Hãng Reuters đưa tin, hôm 22/4, Washington tuyên bố hủy bỏ lệnh miền trừ trừng phạt cho một số nhà nhập khẩu dầu thô của Iran vào năm ngoái. Theo đó, giá dầu thô được dự báo trong thời gian tới sẽ tăng khoảng 3,2%, tương đương 74,30 USD/thùng, mức tăng cao nhất kể từ đầu tháng 11/2018.

Hồi tháng 11/2018, Mỹ đã đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào việc xuất khẩu dầu của Tehran sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi hiệp định hạt nhân ký kết hồi năm 2015 giữa Iran và nhóm nước P5+1 (bao gồm Mỹ , Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh, Đức).

Tuy nhiên, sau đó Washington đã cấp phép cho 8 nước và vùng lãnh thổ được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt khi mua dầu của Tehran, cho phép nhà nhập khẩu ở những nước này có thể mua hạn chế trong vòng 6 tháng. 8 nước và vùng lãnh thổ này bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hy Lạp.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: Cbj.ca

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/4 cũng thông báo lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3/5 tới. Và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không tiếp tục cấp quyền miễn trừ trừng phạt cho bất cứ nước nào còn đang nhập khẩu dầu thô của Iran.

Với việc không gia hạn lệnh miễn trừ nhập khẩu dầu từ Iran, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các khách hàng ở châu Á. Những khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ, cả hai nước này đã cố gắng thuyết phục Mỹ gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt.

Tiếp đó là Hàn Quốc, một đồng minh thân cận của Mỹ cũng là nhà nhập khẩu nước ngưng lớn nhất của Iran, một dạng dầu thô siêu nhẹ dùng để sản xuất hóa dầu. Nhật Bản, một đồng minh khác của Mỹ cũng là khách hàng nhập khẩu dầu thô lâu năm của Tehran.

Washington đang thúc đấy chiến dịch gây áp lực kinh tế đối với Iran thông qua các lệnh trừng phạt. Mục đích của Washington là ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của Tehran, từ đó bóp nghẹt nguồn thu ngoại tệ chính của nước này.

Ước tính trong tháng 4, xuất khẩu dầu của Iran đạt gần 1 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon. Con số này thấp hơn mức 1,1 triệu thùng trong tháng 3/2019 và thấp hơn rất nhiều so với mức 2,5 triệu thùng/ngày đạt được vào tháng 5/2018 trước thời điểm Iran chịu lệnh cấm vận từ Mỹ.

Tuấn Trần