Các nhân viên y tế ở Gaza cho biết, ít nhất 42 người Palestine, bao gồm cả trẻ nhỏ, đã thiệt mạng sau khi quân Do Thái tấn công, phá sập một tòa nhà trong thành phố hôm 16/5. Phía Israel vẫn chưa lên tiếng xác nhận về sự cố này.

{keywords}
Một phụ nữ than khóc giữa đống đổ nát sau một vụ không kích của quân đội Israel vào thành phố Gaza hôm 16/5. Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu trên truyền hình cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, các cuộc tập kích đang diễn ra "tổng lực" và sẽ “mất một thời gian". Ông Netanyahu nói, chính phủ Do Thái muốn phong trào vũ trang Hamas phải "trả giá đắt".

{keywords}
Người Palestine đưa tang 17 nạn nhân thiệt mạng ở Gaza vì các vụ tấn công của Israel hôm 16/5. Ảnh: AP

Theo AP, Hamas cũng đang gia tăng sức ép khi cho phóng nhiều quả tên lửa từ những khu vực dân sự ở Gaza nhắm vào các khu dân cư bên phía Israel. Nhà chức trách Israel cho biết, một quả tên lửa đã rơi trúng một thánh đường ở thành phố Ashkelon, miền nam nước này trước giờ cầu nguyện buổi tối cuối tuần. Song, không có báo cáo về trường hợp thương vong nào trong sự cố.

Các hành động thù địch giữa hai bên liên tục leo thang trong tuần qua, mở màn bằng vụ đụng độ chết người ở thánh địa Jerusalem hôm 10/5. Chúng đánh dấu cuộc giao tranh tồi tệ nhất ở Gaza, vùng đất là nơi sinh sống của 2 triệu người Palestine kể từ cuộc chiến tàn khốc năm 2014 giữa Israel và Hamas.

{keywords}
Lực lượng an ninh và cứu hộ Israel đang dọn dẹp hiện trường tại nơi bị trúng tên lửa của Hamas ở Ramat Gan, miền trung Israel. Ảnh: AP

Tướng Ori Gordin, phát ngôn viên quân đội Israel thống kê, số tên lửa do Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác ở Gaza phóng vào lãnh thổ Israel từ ngày 10/5 đến nay tương đương 428,5 quả/ngày, cao hơn mật độ hỏa lực trong đợt leo thang căng thẳng năm 2019 và trong cuộc chiến năm 2006 với nhóm dân quân Hezbollah tại Lebanon.

Báo RT trích dẫn dữ liệu mới nhất của cơ quan chuyên trách y tế Gaza cho hay, 192 người Palestine, bao gồm 58 trẻ em đã bị giết hại và hơn 1.200 nạn nhân khác bị thương kể từ vụ đụng độ đầu tuần trước. Phía Israel cũng ghi nhận ít nhất 10 trường hợp thiệt mạng trong giai đoạn này.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình ở Gaza hôm 16/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo, các hành động thù địch "kinh khủng” ở Israel và Gaza có thể đẩy cả khu vực vào một “cuộc khủng hoảng không thể kiểm soát". Ông Guterres kêu gọi các lực lượng Israel và Hamas chấm dứt bạo lực ngay lập tức.

Theo ông Guterres, LHQ đang “tích cực gắn kết các bên nhằm tiến tới một lệnh ngừng bắn tức thì”, đồng thời thúc giục họ “cho phép các nỗ lực hòa giải thành công”.

Tuấn Anh

Uy lực hệ thống Vòm Sắt của Israel tiêu diệt mưa tên lửa Hamas

Uy lực hệ thống Vòm Sắt của Israel tiêu diệt mưa tên lửa Hamas

Hình ảnh "đấu đầu" ngoạn mục trên bầu trời giữa các tên lửa đánh chặn của Israel và rocket của phong trào Hamas những ngày qua chứng tỏ sức mạnh to lớn của hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Nhà nước Do Thái.

Giao tranh ngày thứ 7: Israel bắn phá Gaza, Hamas dội rocket vào Tel Aviv

Giao tranh ngày thứ 7: Israel bắn phá Gaza, Hamas dội rocket vào Tel Aviv

Israel, sớm nay (16/5), nã bom vào nhà của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, còn tổ chức Hồi giáo này bắn nhiều loạt rocket vào Tel Aviv khi giao tranh bước sang ngày thứ 7 mà không có tín hiệu giảm bớt.