Không chỉ lĩnh án tù vì vai trò trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, 26 chủ ngân hàng tại Iceland còn bị dán ảnh vào bồn cầu trong các nhà vệ sinh công cộng.

Iceland là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, quốc gia này đã tuyên án 26 chủ ngân hàng cùng với 74 năm tù giam.

Tờ Independent cho hay, trong khi đó, các chủ ngân hàng của Anh và Mỹ có vai trò đáng kể trong cuộc khủng hoảng này lại ít phải đối mặt với các hệ quả do hành động mà họ gây ra.

{keywords}

Các chủ ngân hàng có vai trò trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 bị dán ảnh trong bồn cầu ở các nhà vệ sinh công cộng tại Iceland.

Trong hai phiên tòa khác nhau vào tuần qua, Tòa án tối cao Iceland và Tòa án quận Reykjavik đã kết án 6 nhà quản lý cấp cao của hai ngân hàng quốc gia, vì đã tham gia vào việc gây sụp đổ ngành ngân hàng. Trước đó là 20 người khác lĩnh án tương tự.

Hiện tại, mức hình phạt tối đa cho tội phạm cổ cồn trắng tại Iceland là 6 năm.

Iceland đã bãi bỏ các quy định trong ngành tài chính vào năm 2001, nhưng việc các chủ ngân hàng lũng đoạn thị trường đã dẫn tới hệ thống bị sụp đổ khi kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng năm 2008.

Nền kinh tế Iceland hiện tương đối ổn định kể từ sau khi đất nước này buộc phải vay nhiều tiền từ Quỹ Tiền tệ Thế giới bảy năm trước.

Giải thích về việc kinh tế hồi phục nhanh chóng, Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson giải thích: “Chúng tôi đủ khôn ngoan để không đi theo lối mòn phổ biến chính thức của thế giới tài chính phương Tây suốt hơn 30 năm qua".

"Chúng tôi đưa vào các biện pháp kiểm soát tiền tệ, để cho các ngân hàng sụp đổ, chúng tôi hỗ trợ cho người nghèo và không áp dụng các biện pháp thắt chặt chi tiêu như mọi người thấy ở châu Âu”.

Lê Thu