{keywords}
Trên phạm vi toàn cầu, tổng số ca nhiễm virus corona hiện đã vượt qua con số 23.000.

Theo CNN, với thống kê mới nhất này, hiện tổng số ca tử vong do chủng virus corona mới trên toàn cầu đã lên đến 492 nạn nhân. Tính tới nay mới có 2 ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục, gồm 1 trường hợp ở Philippines và 1 ở Hong Kong.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng xác nhận đã phát hiện thêm 3.125 ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có hơn 50 triệu dân sinh sống, đẩy tổng số người bệnh tại khu vực được xem là "tâm chấn" của dịch bệnh này lên 16.678.

Hơn 2.500 bệnh nhân điều trị ở Hồ Bắc đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Trên phạm vi toàn cầu, tổng số ca nhiễm virus corona hiện đã vượt qua con số 23.000.

Trước đó, trong một cuộc họp hôm 3/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo giới chức nước này không chống lại các mệnh lệnh, hoặc để hệ thống quản trị làm chậm nỗ lực của chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh trên. 

"Những người không tuân theo chỉ thị đã được thống nhất hoặc trốn tránh trách nhiệm sẽ bị trừng phạt", Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh. 

Hôm 4/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới, bùng phát tại Trung Quốc và lan sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới chưa phải là "đại dịch".

Trả lời báo chí tại Geneva, Thụy Sĩ, người đứng đầu Bộ phận Rủi ro lây nhiễm toàn cầu của WHO, bà Sylvie Briand nhận định "hiện chúng ta chưa rơi vào đại dịch", mà đang ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát với nhiều ổ dịch lây lan.

Cùng ngày, giới chức WHO nói rằng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona biến thể, đồng thời khẳng định "đây là một chủng virus khá ổn định". 

Dương Lâm