Theo RT, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Macron mô tả nước Pháp "đang sống trong những ngày khó khăn" và kêu gọi người dân hãy tiếp tục tôn trọng các quy định mà chính phủ đã đề ra, tiếp tục ở nhà và duy trì giãn cách xã hội để ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan. 

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 được chữa trị tích cực tại bệnh viện IMM ở Paris ngày 6/4. (Ảnh: Reuters)

Ông Macron ca ngợi những người đang ở tuyến đầu cứu chữa cho các bệnh nhân và thông báo đẩy mạnh hỗ trợ kinh tế cho lao động các ngành vẫn phải đóng cửa vì dịch bệnh. Ông cũng cam kết có kế hoạch cụ thể cho các ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng và văn hóa.

Tổng thống Pháp khẳng định ngày 11/5 sẽ chứng tỏ "sự bắt đầu của một bước đi mới", mà sau đó các trường học, nhà trẻ và các cơ sở giáo dục khác sẽ hoạt động trở lại. Ông lý giải, khi đó, "đa số" người Pháp sẽ có thể quay lại với công việc mặc dù các nhà hàng, quán cafe và những nơi công cộng sẽ vẫn đóng cửa. Các lễ hội và hoạt động thu hút đông người sẽ tiếp tục dừng cho đến ít nhất giữa tháng 7. Biên giới với các nước không thuộc châu Âu sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Tình hình sẽ được đánh giá lại mỗi tuần và chính phủ của Tổng thống Macron hy vọng sẽ có sẵn khẩu trang cho tất cả mọi người vào ngày 11/5, và việc sử dụng khẩu trang cho các ngành nghề thường xuyên tiếp xúc với công chúng sẽ là bắt buộc.

Đến nay, Pháp đã ghi nhận gần 137.000 người nhiễm virus corona chủng mới và gần 15.000 trường hợp tử vong, xếp thứ ba thế giới sau Mỹ, Tây Ban Nha và Italia.

Dịch bệnh đã tác động nặng nề đến nền kinh tế Pháp. Ngân hàng nước này mới đây thông báo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2020 tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2. Hai tuần cuối tháng 3 đặc biệt chứng kiến sự sụt giảm 32% trong hoạt động kinh tế. Ngân hàng cũng dự báo nền kinh tế Pháp tiếp tục thu nhỏ 1,5% cứ mỗi hai tuần mà nước này bị phong tỏa.

Thanh Hảo