“Đây là một bước đi mang tính lịch sử. Hôm nay, tất cả nguyên thủ các quốc gia tham dự hội nghị G20 đã thông qua một thỏa thuận lịch sử về các quy tắc thuế quốc tế mới, bao gồm thuế toàn cầu ở mức tối thiểu sẽ chấm dứt cuộc đua vô cùng tai hại về thuế doanh nghiệp”, hãng tin AP dẫn lời bà Yellen nói.

{keywords}
Các nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị G20. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, dù mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia chỉ đạt được 15%, thấp hơn nhiều so với mức 21% mà ông đề xuất. Nhưng bản thân ông cảm thấy “mãn nguyện”.

“Tại hội nghị G20, giới lãnh đạo đại diện cho các quốc gia chiếm 80% GDP của thế giới đã làm rõ sự ủng hộ mạnh mẽ của họ dành cho mức thuế tối thiểu toàn cầu. Đây không chỉ là một thỏa thuận về thuế, chính sách ngoại giao của nó đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu và mang lại lợi ích cho người dân của chúng ta”, bài đăng trên Twitter của ông Biden nêu rõ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước báo giới hôm 30/10 cho biết, có rất “nhiều điều tốt đẹp để nói, khi cộng đồng thế giới đã đồng ý về mức thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia. Và đây là một tín hiệu rõ ràng của công lý trong thời đại số hóa”.

“Thỏa thuận về thuế tại hội nghị G20 tổ chức tại Rome, Italia, sẽ khiến các thỏa thuận thuế quốc tế của chúng ta trở nên công bằng và hoạt động tốt hơn, trong một nền kinh tế số hóa và toàn cầu hóa. Mức thuế tối thiểu sẽ loại bỏ hoàn toàn động cơ khuyến khích các doanh nghiệp trên toàn thế giới cơ cấu lại công việc để tránh thuế”, hãng tin AP trích lời của Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann nhận định.

                                                     >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Lãnh đạo G20 kêu gọi đóng góp vắc xin Covid-19 cho các nước nghèo

Lãnh đạo G20 kêu gọi đóng góp vắc xin Covid-19 cho các nước nghèo

Thủ tướng Italia Mario Draghi trong bài phát biểu ở hội nghị G20 đã gọi khoảng cách tiêm chủng vắc xin trên toàn cầu là “không thể chấp nhận về mặt đạo đức”.

Mỹ lên tiếng về việc ông Tập Cận Bình vắng mặt ở các sự kiện quốc tế

Mỹ lên tiếng về việc ông Tập Cận Bình vắng mặt ở các sự kiện quốc tế

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đề cập đến sự vắng mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 và COP26 sắp diễn ra ở châu Âu.