Theo hãng thông tấn AP, quyết định này được đưa ra sau một cuộc bỏ phiếu của các thành viên trong Hội đồng trong ngày 5/5. Kết quả cho thấy, đa số các thành viên Hội đồng nhất trí giữ nguyên lệnh cấm truy cập các tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ. Lý do là vì các bài đăng trong và sau thời điểm cuộc bạo loạn hôm 6/1 của ông Trump đã "vi phạm nghiêm trọng" các tiêu chuẩn nội dung của 2 nền tảng mạng xã hội này.

Dù vậy, Hội đồng Giám sát cũng cho biết việc Facebook áp dụng hình thức đình chỉ vô thời hạn đối với cựu Tổng thống Trump là "không phù hợp". Mạng xã hội này có thời hạn 6 tháng để xem xét lại các "hình phạt" mà họ đã áp dụng đối với ông Trump từ hôm 7/1, và phải ra quyết định về một hình phạt khác, phản ánh "mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, và khả năng gây hại của chúng trong tương lai". Hình phạt mới phải này cũng phải "rõ ràng, cần thiết và tương xứng" với những quy tắc của Facebook trong việc xử lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

{keywords}
Facebook giữ nguyên lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Donald Trump

Cũng theo Hội đồng Giám sát, nếu Facebook quyết định khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Trump, công ty cũng phải chứng minh khả năng của mình trong việc giải quyết kịp thời các vi phạm tiếp theo.

Hãng thông tấn Reuters cho biết, phán quyết trên đánh dấu một quyết định quan trọng đối với hội đồng quản trị Facebook, trong việc xử lý các lãnh đạo thế giới và chính trị gia vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng của họ. Mạng xã hội này từng bị chỉ trích bởi cả những ý kiến cho rằng họ đang có sự tiếp cận quá buông lỏng đối với những thông điệp chính trị, lẫn những ý kiến xem lệnh cấm đối với ông Trump là một hành vi kiểm duyệt đáng lo ngại.

Hội đồng Giám sát Facebook là cơ quan độc lập nhưng nhận hỗ trợ tài chính và công nghệ từ Facebook. Các thành viên hội đồng đến từ nhiều quốc gia, bao gồm luật gia, nhà báo, người đoạt giải Nobel hòa bình, cựu lãnh đạo thế giới... Quyết định của hội đồng sẽ được thực thi và không thể bị Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hoặc bất kỳ lãnh đạo nào khác của Facebook phủ quyết.

Bên cạnh Facebook, cựu Tổng thống Donald Trump cũng bị cấm truy cập tài khoản của mình trên Twitter, nơi ông sở hữu hơn 88 triệu lượt theo dõi. Hôm 4/5 vừa qua, ông Trump đã tự tạo một trang web mới, chia sẻ những thông điệp cá nhân mà người đọc sau đó có thể đăng lại trên các tài khoản Facebook hoặc Twitter của mình. Một cố vấn cấp cao của ông Trump còn cho biết, cựu Tổng thống đang có kế hoạch ra mắt nền tảng mạng xã hội của riêng mình. 

Việt Anh

Ông Trump tái xuất trực tuyến, ra thông điệp

Ông Trump tái xuất trực tuyến, ra thông điệp

Sau nhiều tháng bị hầu hết các mạng xã hội lớn "cấm cửa", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái xuất trên mạng trực tuyến, đăng tải các thông điệp như khi còn sử dụng Twitter.

Bị 'cấm cửa' trên mạng xã hội, ông Trump ra mắt trang mạng mới

Bị 'cấm cửa' trên mạng xã hội, ông Trump ra mắt trang mạng mới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ vừa cho ra mắt một trang web mới nhằm giúp họ tương tác trực tuyến với những người ủng hộ giữa lúc ông bị các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter "cấm cửa".