“Một trong những nước thành viên của chúng tôi đã bị đối xử theo cách không thể chấp nhận được, vì thế chúng tôi muốn được biết chuyện gì đã xảy ra và tại sao lại thế”, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen trả lời phỏng vấn CNN, Guardian đưa tin ngày 21/9.

“Vì thế, Australia trước hết phải làm rõ việc ấy rồi mới có thể tiến hành công chuyện như bình thường”, bà von der Leyen nói.

Phát biểu trên của bà von der Leyen đang nhắc đến việc Australia hủy hợp đồng mua tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD từ Pháp sau khi bí mật đàm phán gia nhập liên minh AUKUS với Mỹ, Anh. Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Mỹ và Australia về nước để phản đối.

AUKUS anh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: SCMP.

Dư chấn của việc Australia gia nhập liên minh AUKUS có thể trì hoãn hiệp định thương mại tự do mà Australia đã đàm phán với EU từ tháng 6/2018.

EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Australia vào năm 2020, theo Ủy ban châu Âu. Thương mại hàng hóa giữa hai bên đạt 42 tỷ USD (năm 2020).

Trong cuộc phỏng vấn ngày 21/9 với ABC, Chủ tịch ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện châu Âu Bernd Lange cũng tiếp nối thông điệp của bà von der Leyen.

“Pháp thật sự đang ở vào hoàn cảnh không mấy dễ chịu”, ông Lange nói. Ông cũng cho rằng mình mong muốn được thấy “một lời xin lỗi hoặc một hành động giảm căng thẳng tình hình từ chính phủ Australia” để giúp “hiểu rõ hơn” sự việc.

“Câu hỏi về niềm tin đang được đặt ra. Một số thành viên EU có thể yêu cầu có thêm nhiều chiếc lưới bảo hộ để được đảm bảo an toàn”, ông Lange cho hay.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đang ở New York, Mỹ để chuẩn bị cho cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Morrison nói “lúc này chưa có cơ hội” để trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Tôi chắc rằng cơ hội ấy sẽ tới”, ông Morrison nói. “Lúc này tôi hiểu được nỗi thất vọng của họ. Họ đang tham vấn với các đại sứ vừa được triệu hồi về Paris và chúng tôi sẽ kiên nhẫn với việc ấy”.

Theo zingnews.vn

Pháp hủy họp quốc phòng với Anh, điện đàm với Mỹ về vụ 'đâm sau lưng'

Pháp hủy họp quốc phòng với Anh, điện đàm với Mỹ về vụ 'đâm sau lưng'

Pháp đã hủy cuộc hội đàm giữa bộ trưởng trưởng quốc phòng nước này với người đồng cấp Anh sau khi bị Canberra bất ngờ hủy thỏa thuận mua tàu ngầm vì liên minh quân sự Mỹ - Anh - Australia.

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Chính phủ Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước tham vấn, viện dẫn lí do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp bị mất hợp đồng bán tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD.