“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ (hiệp ước) hết sức có thể với những nỗ lực và biện pháp chính trị của chúng tôi”, bà Mogherini phát biểu với báo giới trước thềm một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Pháp và Đức – những nước đồng ký hiệp ước hạt nhân này.

{keywords}
Đại diện cấp cao phụ trách ngoại giao và anh ninh của EU, bà Federica Mogherini.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng được cho là sẽ đến gặp các quan chức châu Âu vào hôm nay (13/5) ở Brussel để nói về vấn đề Iran. Bà Mogherini cho biết bà được thông báo về chuyến viếng thăm của ông Pompeo vào tối qua (12/5), trong lúc các bộ trưởng ngoại giao đang gặp mặt trong một buổi họp tháng định kì.

“Chúng tôi sẽ ở đây cả ngày hôm nay với một lịch trình dày đặc. Trong ngày, chúng tôi sẽ xem có cách nào để sắp xếp được một cuộc gặp (với ông Pompeo) không. Dĩ nhiên là ông ấy luôn được chào đón, nhưng hiện giờ thì chưa có kế hoạch gì cụ thể cả”, bà Mogherini cho biết.

Ông Pompeo dự kiến sẽ lên đường đến khu resort Biển Đen ở thành phố Sochi vào ngày mai (14/5), nơi ông có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov để bàn bạc về vấn đề Iran. Trước đó có tin ông Pompeo hủy thăm Nga để đi Brussels, Bỉ để thảo luận với các quan chức EU về tình hình liên quan tới Iran.

Tuần trước, các nước châu Âu cho biết họ muốn bảo toàn hiệp ước hạt nhân với Iran và từ chối các “tối hậu thư” từ Tehran, sau khi Iran nới lỏng các giới hạn trong chương trình hạt nhân của nước này và đe dọa các hành động có thể làm sụp đổ hiệp ước. Động thái này của Iran là phản hồi cho những lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút nước này khỏi hiệp ước với Iran hồi năm ngoái.

Anh Thư