Theo BBC, ngày 26/1, hai nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) là Anh và Pháp đã cùng Đức, Tây Ban Nha và các quốc gia châu Âu khác đồng loạt yêu cầu Venezuela tiến hành tổng tuyển cử trong vòng 8 ngày.

Đại diện EU, Ngoại trưởng Anh Alan Duncan khẳng định, Venezuela cần một chính phủ "thực sự đại diện cho ý chí của người dân Venezuela".

{keywords}
Venezuela đang lún sâu vào khủng hoảng chính trị trầm trọng do tranh chấp quyền lực giữa Tổng thống Nicolas Maduro và Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây của HĐBA ở New York, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã thẳng thừng bác bỏ tối hậu thư của EU. Nhà ngoại giao này khẳng định, việc ông Nicolas Maduro nắm quyền tổng thống Venezuela là hợp pháp và nước này sẽ không chấp nhận áp lực từ bên ngoài về việc có phải tiến hành bầu cử hay không.

Tổng thống Venezuela Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này. Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với hãng thông tấn Bloomberg rằng, Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút số vàng trị giá 1,2 tỉ USD của Tổng thống Maduro. Đây là một phần trong tổng số tài sản trị giá 8 tỉ USD dự trữ ở nước ngoài, do Ngân hàng Trung ương Venezuela nắm giữ. Nguồn tin quả quyết, giới chức Mỹ thậm chí đang tìm cách chuyển hướng số tài sản ở nước ngoài của Venezuela về tay lãnh đạo phe đối lập Venezuela nhằm giúp ông điều hành đất nước.

Song, Nga, một nước thành viên thường trực của HĐBA, cáo buộc sự ủng hộ của nước ngoài đối với ông Guaido vi phạm luật lệ quốc tế và là "con đường trực tiếp dẫn tới đổ máu”. Trung Quốc, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai ủng hộ chính quyền ông Maduro.

Các diễn biến mới cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế về vấn đề Venezuela. Trong lúc các nước vẫn đang tranh cãi về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này, Tổng thống Venezuela Maduro lại tỏ dấu hiệu muốn điều đình với Washington sau khi thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ hôm 23/1.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tổng thống Maduro cho hay, ông đã lệnh cho Bộ Ngoại giao Venezuela xúc tiến đàm phán với Mỹ nhằm tạo ra các văn phòng lợi ích chung ở cả hai nước trong vòng 30 ngày. Trong khoảng thời gian này, các nhà ngoại giao đang làm việc tại các đại sứ quán cũng như lãnh sự quán của cả Mỹ và Venezuela sẽ không phải rời khỏi nước sở tại.

Bộ Ngoại giao Venezuela thông báo, sau lệnh triệu hồi của Tổng thống Maduro, các nhà ngoại giao Venezuela đã bắt đầu rời Mỹ về nước từ ngày 26/1. Theo ông Maduro, nhóm nhà ngoại giao Mỹ cuối cùng cũng rời khỏi Venezuela hôm 26/1.

Trong khi đó, Đại tá Jose Luis Silva, tùy viên quân sự Venezuela tại Washington gây sửng sốt khi tuyên bố không ủng hộ Tổng thống Maduro, trái ngược với tuyên bố trước đó quân đội nước này.

Hôm 24/1, các tướng lĩnh hàng đầu của Venezuela cùng xuất hiện trên truyền hình, khẳng định sẽ trung thành với ông Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino gọi hành động của Chủ tịch Quốc hội là một cuộc đảo chính dưới sự hậu thuẫn của "các thế lực đen tối".

Tuấn Anh