Bộ Ngoại giao Belarus hôm 2/10 ra tuyên bố cáo buộc EU "đang hướng tới việc làm xấu đi quan hệ song phương", đồng thời thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào liên minh. Hiện vẫn chưa rõ Minsk giáng đòn trả đũa bao nhiêu quan chức EU do danh sách này chưa được công bố.

{keywords}
Chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko Belarus quyết "ăn miếng, trả miếng" EU. Ảnh: BelTA

Theo Euronews, động thái xảy ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi các lãnh đạo EU nhóm họp và nhất trí sẽ áp trừng phạt khoảng 40 quan chức Belarus, ngoại trừ Tổng thống Alexander Lukashenko với cáo buộc họ liên quan đến những gian lận trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/8 cũng như hoạt động trấn áp người biểu tình hòa bình phản đối kết quả bỏ phiếu ngay sau đó.

Cả EU, Anh và Mỹ hiện đều bác bỏ kết quả tổng tuyển cử của Belarus, trong đó Tổng thống Lukashenko tuyên bố chiến thắng áp đảo với hơn 80% phiếu ủng hộ của cử tri. Ông Lukashenko đã nắm quyền ở quốc gia Đông Âu suốt 26 năm qua.

Cùng ngày, hãng thông tấn BelTA của Belarus đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này đã yêu cầu các đại sứ quán Ba Lan và Lithuania tại thủ đô Minsk phải cắt giảm mạnh số lượng nhân viên ngoại giao. Cụ thể, đại sứ quán Ba Lan sẽ không được duy trì quá 18 nhà ngoại giao thay vì con số 50 như hiện tại, và đại sứ quán Lithuania không được có quá 14 nhà ngoại giao thay vì mức 25 người như hiện nay.

Anatol Hlaz, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Belarus giải thích, quyết định trên có liên quan đến "các hoạt động phá hoại rõ ràng" của Ba Lan và Lithuania. Việc cắt giảm nhân viên ngoại giao cần được thực hiện chậm nhất vào ngày 9/10.

Ông Hlaz cũng tiết lộ, Minsk ra lệnh triệu hồi các đại sứ tại Ba Lan và Lithuania về nước để tham vấn từ ngày 5/10, đồng thời đề nghị hai quốc gia này thực hiện điều tương tự với các đại diện của họ ở Belarus.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau khẳng định, cả Ba Lan và Lithuania đều không có ý định triệu hồi các đại sứ của họ ở Belarus, với lí do "các kênh liên lạc cần tiếp tục duy trì".

Cuối ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Belarus thông báo hủy bỏ giấy phép tác nghiệp của các nhà báo nước ngoài tại quốc gia này kể từ thời điểm đó.

Tuấn Anh

Tổng thống Putin “quăng dây cứu đắm” cho lãnh đạo Belarus

Tổng thống Putin “quăng dây cứu đắm” cho lãnh đạo Belarus

Tổng thống Nga Putin đã đồng ý cho Minsk vay 1,5 tỷ USD và công nhận ông Alexander Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus.

Biểu tình lớn ở Belarus

Biểu tình lớn ở Belarus

Hàng chục nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Minsk của Belarus, đánh dấu tuần biểu tình thứ tư tại nước này.