"Hoạt động trơn tru của Liên minh châu Âu và thị trường chung phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Liên minh châu Âu không thể là con tin để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Anh”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Macron.

Nhà lãnh đạo Pháp lưu ý, cần phải xây dựng quan hệ mới với Anh, vì nước này vẫn là một đồng minh quan trọng và “người bạn tốt”. "Tuy nhiên, chúng tôi không thể dành những tháng tiếp theo để giải quyết trình tự chia tay", ông Macron nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Pháp Macron. Ảnh Wall Street Journal.

Tổng thống Pháp đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ireland Leo Varadka tại Paris trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông này tới Pháp. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), đặc biệt là trường hợp Anh không đạt được thỏa thuận.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Pháp và Ireland diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Anh nhiều lần từ chối kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May.

Trước đó, Anh đã lên kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 29/3, nhưng đã phải hoãn lại do Quốc hội nước này chưa đạt được thỏa thuận về việc rời khỏi khối này. Liên minh châu Âu đã ra hạn chót vào ngày 12/4 để Anh đưa ra những điều kiện mới của Brexit. 

Tuấn Trần