“Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định này. Nó sẽ tạo thêm nhiều hiểu nhầm cho vốn đầu tư nước ngoài có thể giúp tạo ra việc làm và mang lại sự thịnh vượng ở Cuba”, hãng truyền thông Sputnik dẫn lời ông Navarro phát biểu tại cuộc họp báo hôm 16/4. Theo ông Navarro, Liên minh châu Âu (EU) hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba.

{keywords}
Đại sứ EU tại Cuba, ông Albeto Navarro. Ảnh: trabajadores.cu

Trước đó cùng ngày, một quan chức Mỹ nói nước này sẽ thông báo các biện pháp trừng phạt mới với Cuba, Venezuela và Nicaragua. Những biện pháp mới sẽ cho phép chính phủ Mỹ kiện các công ty nước ngoài đang làm ăn với Cuba. Cụ thể, luật Helms-Burton năm 1996 cho phép Mỹ có quyền kiện các công ty hưởng lợi từ các tài sản của Mỹ bị Cuba sung công năm 1959.

Nhưng từ thời Tổng thống Bill Clinton đến năm 2016, Mỹ trì hoãn thực hiện luật này vì lo ngại điều này có thể cản trở quan hệ với Cuba và gây mất lòng các đồng minh.

Mọi việc đã thay đổi từ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Ông đã đảo ngược chính sách ngoại giao với Cuba của người tiền nhiệm Barack Obama. Ngoài ra, gần đây chính quyền Tổng thống Trump cũng gây ra căng thẳng với Cuba khi cáo buộc các quan chức tình báo và an ninh nước này hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tuấn Trần