Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu, hôm 19/1, tuyên bố không có cơ sở nào để dỡ bỏ cấm vận kinh tế chống lại Nga dù người phụ trách chính sách đối ngoại EU đưa ra một số đề xuất mang tính hòa giải.

TIN BÀI KHÁC:


Lập trường kể trên được các ngoại trưởng EU tái khẳng định trong bối cảnh chiến sự leo thang trở lại ở Ukraina.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Báo Business Insider cho biết, bà Federica Mogherini đã gợi ý trong một bản ghi nhớ kín rằng, các chính phủ EU có thể nối lại đối thoại với Nga về ngoại giao toàn cầu, về thương mại và một số vấn đề khác nếu Moscow thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk hướng tới kết thúc xung đột ở đông Ukraina.

"Trước những sự kiện hiện nay ở đông Ukraina, không ai nghĩ đến việc nới lỏng cấm vận", Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với báo chí sau cuộc họp giữa các ngoại trưởng EU. 

Đề xuất của bà Mogherini đã vấp phải nghi ngờ từ một số nước EU, với lo ngại chúng có thể phát đi thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng quyết tâm của EU đang suy yếu.

Bản thân bà Mogherini cũng phủ nhận thông tin cho rằng EU đang suy tính một bước ngoặt trong chính sách đối với Nga. "Không có chuyện bình thường hóa. Không có chuyện "trở lại làm ăn như bình thường" theo bất kỳ cách nào. Đó là sự phản ánh cách thức sử dụng các công cụ của chúng ta, vai trò của chúng ta theo cách tốt nhất có thể".

Các bộ trưởng EU cho biết họ sẽ tiếp tục "tư duy chiến lược" về quan hệ với Nga trước thềm một cuộc họp của các lãnh đạo khối trong tháng 3 tới.

EU cùng với Mỹ đã ra nhiều đòn trừng phạt nhằm vào Nga, cáo buộc Moscow hỗ trợ quân nổi dậy ở Ukraina. Tuy nhiên, 28 thành viên của khối thể hiện nhiệt tình ở nhiều mức khác nhau về các biện pháp này.

Thanh Hảo