Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang cố đạt thỏa thuận với Tổng thống Nga Putin khi khủng hoảng di cư ngày càng trầm trọng và khối này đối mặt nguy cơ tan rã.

Theo Express, động thái đầy tuyệt vọng trên diễn ra khi số lượng người di cư vào châu Âu qua đường Nga tăng vọt trong năm vừa qua. Các chiến dịch không kích liên tiếp ở Syria của Nga đã khiến người di cư ùn ùn đổ vào châu Âu.

{keywords}
Lãnh đạo EU năn nỉ TT Nga Putin giúp giải quyết khủng hoảng di cư. (Ảnh: Express)

Trước sức ép của công chúng, các lãnh đạo EU đã nài nỉ Tổng thống Nga Putin tại một cuộc họp ở Brussels vào tháng trước. Phụ trách vấn đề di cư của EU là Dimitris Avramopoulos đã cảnh báo các quan chức EU khác về "sức ép di cư ngày càng tăng".

Biên bản ghi nhớ cuộc họp khẩn tiết lộ, ông Avramopoulous đã nói tới sức ép di cư đang tăng vọt mà Phần Lan phải đối mặt tại biên giới nước này với Nga. "Avramopoulous ủng hộ ý tưởng mở một cuộc đối thoại về di cư với Nga càng sớm càng tốt, trước khi EU phải đối mặt với làn sóng người di cư mới ở biên giới phía đông".

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) nói: "Lộ trình bắc cực và sự thật về số lượng người di cư tới từ biên giới Nga là điều mà chúng ta phải nhận thức rõ".

EU có thể phải chuyển hơn 4,7 tỷ Euro cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nước này đồng ý nhận lại những người tị nạn bị bắt ở biển Aegean.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cảnh báo các lãnh đạo châu Âu rằng, EU sẽ tốn kém hơn khi nước này tham gia hạn chế dòng người di cư. Ông Davutoglu yêu cầu lãnh đạo EU cho phép gần 80 triệu dân Thổ được miễn thị thực đi lại tại EU kể từ tháng 6, nếu khối này muốn được Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ. 

Hiện nhiều người ở châu Âu cũng lo ngại Tổng thống Nga sẽ đưa ra các yêu cầu tương tự, nếu giúp chặn dòng người di cư.

  • Hoài Linh

Vẻ đẹp nóng bỏng của vợ Donald Trump

Donald Trump sẽ ăn mừng chiến thắng với cô vợ xinh đẹp nếu thắng vang dội trong ngày Siêu thứ 3. Tuy nhiên, vợ của Trump là ai và người phụ nữ này sẽ trở thành đệ nhất phu nhân kiểu gì?

Ngành giải trí Hàn 'chạy' theo đầu tư từ TQ

Luồng tiền Trung Quốc đổ vào Hàn Quốc đang tác động lớn tới ngành giải trí ở "xứ sở kim chi".

Vì sao nhiều nơi ngăn cấm chụp ảnh 'tự sướng'?

Sau một loạt vụ thiệt mạng liên quan tới chụp ảnh tự sướng, thành phố lớn nhất ở Ấn Độ đã cấm chụp ảnh kiểu trên tại 16 khu vực đặc biệt nguy hiểm.