Theo kết quả bỏ phiếu tối ngày 15/1 (ngày 16/1 giờ Việt Nam), thoả thuận Brexit mà bà Theresa May theo đuổi chỉ nhận được 202 phiếu ủng hộ và 432 phiếu chống.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng nếu các nghị sĩ Anh không nhất trí với một thỏa thuận và không muốn rời khỏi EU mà không có thỏa thuận này, họ có thể xem xét đảo ngược quyết định lịch sử vào năm 2016.

"Nếu một thỏa thuận là không thể, không ai muốn thỏa thuận, vậy thì cuối cùng ai sẽ can đảm để nói giải pháp tích cực duy nhất là gì?", Daily Mail dẫn lời ông Tusk.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo "thời gian sắp hết" khi ông tuyên bố không có kế hoạch thỏa thuận nào được tăng cường trong bối cảnh chính phủ Anh trải qua thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử 95 năm tại Quốc hội. Ông đã quay trở lại Brussels để tham dự các cuộc họp khẩn cấp về Brexit.

"Nguy cơ về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng mất trật tự đang tăng lên với kết quả bầu cử tối nay (15/1)", ông Juncker nhận định. "Trong khi chúng tôi không muốn điều đó xảy ra, Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục công tác dự phòng để giúp đảm bảo EU được chuẩn bị đầy đủ. Tôi kêu gọi Vương quốc Anh làm rõ ý định của mình càng sớm càng tốt. Thời gian sắp hết".

Sầm Hoa