Ở tuổi 39, Macron là Tổng thống trẻ nhất của nước Pháp trong lịch sử. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 14/5.

{keywords}

Tổng thống đắc cử Pháp Macron.

Thủ tướng Bernard Cazeneuve đã xác nhận cử tri Pháp chọn Macron làm Tổng thống.

Bà Le Pen đã chúc mừng đối thủ. 

Thủ tướng Anh Theresa May là người đầu tiên ra thông điệp chúc mừng thông qua phát ngôn viên Phố Downing: "Thủ tướng nồng nhiệt chúc mừng Tổng thống đắc cử Macron về thành công bầu cử của ông. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, và chúng tôi trông chờ hợp tác với tân Tổng thống về một loạt các ưu tiên chung".

Trước khi có kết quả chính thức, các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu đã cho thấy ông Macron giành chiến thắng, với 60% cử tri cho biết ủng hộ ông.

Cuộc đấu vòng 2 đã diễn ra rất gay cấn giữa hai đối thủ Emmanuel Macron, 39 tuổi, theo đường lối trung dung và ủng hộ châu Âu với bà Marine Le Pen – 48 tuổi, thuộc phe cực hữu, chống nhập cư và chống EU.

Trên toàn nước Pháp có tổng cộng 66.000 điểm bỏ phiếu, đón gần 47 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bầu. Để đảm bảo an ninh, hơn 50.000 nhân viên an ninh đã được triển khai làm nhiệm vụ.

Hãng tin France24 mô tả ngày bầu cử diễn ra tiếp sau một chiến dịch vận động tranh cử chưa từng có, gắn với bê bối, nhiều bất ngờ và một cuộc tấn công mạng vào phút cuối nhằm vào chính trị gia trẻ tuổi Macron.

Theo giới phân tích, vị tổng thống mới của nước Pháp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi tiếp quản một đất nước chia rẽ sâu sắc và đang rơi vào trình trạng thất nghiệp cao, kinh tế trì trệ và an ninh bất trắc. Đặc biệt là Emmanuel Macron chưa có nhiều kinh nghiệm trong chính trường.

Thanh Hảo