Tân chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, Thủ tướng Yoshihide Suga đã bổ nhiệm nội các mới với nhiều gương mặt cũ từ chính phủ của ông Abe Shinzo.

{keywords}
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, tân thủ tướng giữ lại 8 vị trí trong nội các cũ, điều chuyển 2 vị trí và bổ nhiệm mới số còn lại. Những gương mặt nổi trội từ nội các cũ có thể kể đến Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi…

Hai vị trí được điều chuyển gồm Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono làm Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính, và Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Katsunobu Kato chuyển sang làm Chánh văn phòng Nội các.

Nội các mới chỉ có 2 gương mặt nữ là Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto. Độ tuổi trung bình của các thành viên trong nội các mới, bao gồm cả Thủ tướng Suga, là 60.

Đáng chú ý, theo Reuters, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nobuo Kishi, 61 tuổi, em ruột cựu Thủ tướng Abe, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Do được bác ruột bên ngoại là Nobukazu Kishi nhận nuôi, nên tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật mang họ khác.

Trước đó, với 314 phiếu ủng hộ, Hạ viện Nhật đã bầu ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng. Ông Suga từng là Chánh văn phòng Nội các trong chính phủ của ông Abe. Ông Suga cho hay, ông sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách còn dang dở của người tiền nhiệm.

Ưu tiên trước mắt của ông Suga sẽ là phục hồi nền kinh tế bị đại dịch Covid-19 tàn phá, quan hệ với Trung Quốc, thiết lập quan hệ tốt với người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ…

Ông Suga không đứng về phe nào trong đảng và đã tỏ rõ sự phản đối với chủ nghĩa phe phái. Sau khi công bố thành viên nội các mới, tân Thủ tướng Suga sẽ chính thức nhậm chức trong một buổi lễ tổ chức tại Hoàng cung và tham dự một cuộc họp báo tối cùng ngày.

Dương Lâm

Ông Yoshihide Suga được phê chuẩn làm Thủ tướng Nhật, kế nhiệm ông Abe

Ông Yoshihide Suga được phê chuẩn làm Thủ tướng Nhật, kế nhiệm ông Abe

Với 314 phiếu ủng hộ trong tổng số 462 phiếu bầu, Hạ viện Nhật vừa bầu ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng, thay thế nhà lãnh đạo lâu năm Abe Shinzo. 

Ông Abe từ chức, Nhật Bản và châu Á chịu tác động như thế nào?

Ông Abe từ chức, Nhật Bản và châu Á chịu tác động như thế nào?

CNN nhận định, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo là người theo chủ nghĩa đa phương nhằm thúc đẩy một trật tự quốc tế mới dựa trên luật pháp.