Trong clip về sự kiện này được đăng trên trang Twitter của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan hôm 21/8, ông Hashmat Ghani vui vẻ bắt tay với nhóm thủ lĩnh Taliban.  


Nguồn: Twitter/Tahir Khan

Hashmat Ghani là thủ lĩnh Đại hội đồng người Kochi, và là chủ tịch Tập đoàn Ghani đặt tại Kabul. Đế chế kinh doanh của ông mở rộng đến Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), nơi anh trai ông là cựu Tổng thống Ashraf Ghani đang tị nạn chính trị.

Ông Hashmat Ghani bày tỏ hy vọng Taliban sẽ mang hòa bình đến cho người dân Afghanistan.

Cựu Tổng thống Ashraf Ghani đã trốn khỏi Kabul hôm 15/8, sau khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát thành phố này. Phía UAE thông báo đón nhận ông Ghani cùng gia đình trên cơ sở nhân đạo. Con gái ông hiện đang sống tại Brooklyn, New York, Mỹ.

Ông Ashraf nói rằng mình bị ép rời khỏi đất nước để tránh đổ máu dù đã đồng ý chuyển giao quyền lực trong hòa bình và không kịp mang theo thứ gì. Ông tuyên bố sẽ sớm quay trở lại Afghanistan và ủng hộ các cuộc đối thoại giữa Taliban và các cựu quan chức cấp cao.

Cũng trong ngày 21/8, thủ lĩnh hàng đầu của Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đã tới Kabul để thảo luận thành lập chính phủ. Ông này khẳng định "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan muốn có quan hệ ngoại giao và thương mại với tất cả các nước, đặc biệt là Mỹ".

Đến nay chưa có nước nào lên tiếng công nhận Taliban. 

Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ đang thiết lập "các tuyến đường thay thế" tới sân bay Kabul do mối đe dọa từ nhóm khủng bố ISIS-K, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, gây ra đối với sân bay và khu vực xung quanh. Các tuyến đường này được sử dụng cho người Mỹ, công dân các nước thứ 3 cũng như công dân Afghanistan đủ điều kiện.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp các quan chức cấp cao nhằm thảo luận về tình hình an ninh tại Afghanistan cũng như các hoạt động chống khủng bố nhằm vào nhánh của IS.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Kiểm soát Afghanistan, Taliban nắm trong tay kho khoáng sản 1.000 tỷ USD

Kiểm soát Afghanistan, Taliban nắm trong tay kho khoáng sản 1.000 tỷ USD

Nếu Afghanistan có vài năm bình yên để phát triển nguồn khoáng sản, nước này có thể trở thành một trong những quốc gia giàu nhất khu vực.