Theo Yonhap, tuần trước, bà Kang phát biểu trước một diễn đàn ở Bahrain rằng, Triều Tiên không hồi đáp trước những lời kêu gọi của Hàn Quốc về hợp tác phòng chống đại dịch xuyên biên giới. Nữ ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm rằng, tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc không có bất kỳ ca nhiễm virus corona chủng mới nào rất khó tin.

{keywords}
Bà Kim Yo-Jong (trái) lên án Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha vì các phát biểu liên quan đến cuộc chiến chống Covid-19 của Triều Tiên. 

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 9/12 trích dẫn lời Kim Yo-Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên án các phát biểu của bà Kang là "liều lĩnh", "không tính đến hậu quả" và có thể gây tổn hại hơn nữa quan hệ đã bị đóng băng giữa hai nước.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên lời nói của bà ấy và bà ấy có thể phải trả giá đắt vì nó", bà Kim nhấn mạnh.

Dù khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ ca mắc Covid-19 nào, Triều Tiên vẫn duy trì mức cảnh báo cao và triển khai các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, kể cả siết chặt kiểm soát biên giới từ đầu năm nay. Bình Nhưỡng từ chối bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, với lí do viện trợ nước ngoài có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus.

Tuần trước, truyền thông Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, tạm ngưng hoạt động của các cơ sở công cộng như nhà hàng, nhà tắm công cộng và hạn chế việc đi lại của người dân ở thủ đô.

Các phát biểu mới của bà Kim được đưa ra đúng vào lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun có chuyến công du tới Hàn Quốc trong tuần này, để hội đàm về liên minh song phương và các cuộc thương lượng phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Việc em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích lãnh đạo Bộ Ngoại giao của nước láng giềng xảy ra gần 6 tháng sau khi bà ra tuyên bố gay gắt hồi tháng 6, đe dọa làm nổ tung văn phòng liên lạc chung liên Triều để trả đũa việc những kẻ đào tẩu sang Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng xuyên biên giới.

Tuấn Anh

Triều Tiên siết biên giới chống Covid-19, Campuchia truy vết cả gia đình nhiễm

Triều Tiên siết biên giới chống Covid-19, Campuchia truy vết cả gia đình nhiễm

Triều Tiên tăng số lượng các chốt gác tại biên giới, Campuchia truy vết một phụ nữ nhiễm Covid-19 từng di chuyển khắp nước giữa lúc số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới vượt 63 triệu. 

Triều Tiên đóng cửa thủ đô, Mỹ họp khẩn vì vắc-xin Covid-19

Triều Tiên đóng cửa thủ đô, Mỹ họp khẩn vì vắc-xin Covid-19

Tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, buộc nhiều nước phải triển khai những biện pháp mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.