Edward Snowden đang sẵn sàng để trở lại Mỹ nếu được xét xử công bằng, luật sư của cựu nhân viên tình báo Mỹ này cho biết hôm 3/3.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Edward Snowden đã sẵn sàng trở về Mỹ. (Ảnh minh họa: Telegraph)

"Ông ấy đang nghĩ về việc đó. Ông ấy mong muốn được trở về và chúng tôi đang làm mọi thứ để biến nó thành hiện thực", trang mạng Sina trích lời Anatoly Kucherena, luật sư người Nga đại diện cho cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tại một cuộc họp báo.

Snowden đã được tị nạn chính trị tại Nga vào mùa hè năm 2013, sau khi Mỹ thu hồi hộ chiếu của anh. Hiện "người thổi còi" đang sống một cuộc sống ẩn dật tại đây.

"Với một nhóm luật sư tới từ các nước khác nhau, chúng tôi đang tìm cách để đưa ông ấy trở về Mỹ", Kucherena nói. "Snowden đã sẵn sàng quay lại Mỹ, nhưng với điều kiện ông ấy phải được đảm bảo là có một phiên tòa xét xử hợp pháp và công bằng", ông nói thêm.

Luật sư cũng cho biết, cho tới nay Snowden chỉ nhận được một sự đảm bảo từ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ rằng ông sẽ không phải đối mặt với án tử hình.

Kucherena nói, Snowden có thể đi du lịch bên ngoài nước Nga kể từ khi có giấy phép cư trú ba năm tại Nga. Tuy nhiên, vị luật sư này tỏ ý nghi ngờ thân chủ của mình "sẽ bị đưa tới Đại sứ quán Mỹ ngay khi rời khỏi đất Nga".

Những bình luận trên của Kucherena được đưa ra tại một cuộc họp báo nơi ông giới thiệu một cuốn truyện trinh thám phỏng theo cuộc gặp gỡ giữa ông và Snowden.

Nhà làm phim người Mỹ Oliver Stone đã mua bản quyền cuốn sách, khi ông chuẩn bị quay một bộ phim về Snowden do diễn viên Joseph Gordon-Levitt thủ vai.

Sầm Hoa