Đây là một đề án nghiêm túc tại thành phố Ahmedabad của Ấn Độ, nhằm giải quyết tình trạng người dân đi vệ sinh bừa bãi ngay trên đường phố.

TIN BÀI KHÁC

Báo Telegraph cho hay, thành phố Ahmedabad đã đưa ra kế hoạch này để giải quyết thói quen tiểu tiện và phóng uế bừa bãi của nhiều người dân. Theo đó, cứ mỗi lần sử dụng nhà vệ sinh công cộng, người dân sẽ được “trả công” một đồng rupee.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thehindu.com

Quan chức thành phố đang triển khai việc xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh tại 67 khu vực ở thành phố Ahmedabad, chủ yếu là những vị trí có nhiều khu nhà ổ chuột, nơi tình trạng đi phóng uế ngay ngoài đường của người dân vẫn còn rất phổ biến.

Ngoài thưởng tiền cho hành vi đúng đắn, thành phố cũng sẽ ban hành hình phạt nghiêm khắc với ai cố tình xả chất thải trên đường.

Một quan chức ở Ahmedabad, ông Pravin Patel, cho biết trên tờ Times of India: “Chúng tôi thực hiện dự án này, vì người dân ở 67 khu vực có nhà vệ sinh công cộng yêu cầu phải trả phí, thường xuyên xả chất thải ngay ngoài đường".

"Thậm chí có người còn phóng uế trên những lối đi bộ, gây ra các nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng. Cách này sẽ khuyến khích người dân đi vệ sinh đúng nơi quy định. Các quan chức cũng sẽ giải thích để gia đình tuân thủ quy định”, ông nói.

Trước đó, chính quyền tại Darechowk, thủ đô Kathmandu của nước láng giềng Nepal, cũng từng áp dụng phương pháp tương tự và nhờ đó giải quyết thành công tình trạng mất vệ sinh tại nơi này.

Lan Phương