Chánh văn phòng Thủ tướng Đức đã triệu Đại sứ Mỹ đến gặp ông sau khi WikiLeaks có những tiết lộ mới về việc Mỹ nghe lén Đức.


{keywords}

Nhật báo Frankfurter Allgemeine đưa tin, chánh văn phòng Peter Altmaier hôm 2/7 đã mời Đại sứ Mỹ tại Đức John Emerson tới gặp vì những tiết lộ mới liên quan tới việc nghe lén.

Một quan chức Đức đề nghị giấu tên nói, cuộc gặp diễn ra vào chiều qua.

Hôm 1/7, WikiLeaks công bố một lượng tài liệu lớn nói, Thủ tưởng Đức Angela Merkel không phải là nạn nhân duy nhất của chương trình do thám do NSA (Mỹ) tiến hành.

Cái gọi là danh sách "Văn phòng mục tiêu của những mối quan tâm hàng đầu" do Cơ quan an ninh nội địa Mỹ (NSA) lập ra cho năm 2010-2012, được cho là có chứa tên của 69 quan chức cấp cao Đức, gồm cả đương kim Bộ trưởng Kinh tế và phó Thủ tướng Sigmar Gabriel.

Julian Assange, người phụ trách trang mạng tiết lộ các tin mật WikiLeaks cho hay, chính Anh đã hỗ trợ NSA trong việc nghe lén.

Tại cuộc gặp, chánh văn phòng Thủ tướng Đức đã nêu rõ, việc tuân thủ luật pháp Đức là tuyệt đối cần thiết và bất cứ vi phạm nào cũng sẽ bị truy đuổi.

Đây không phải là bê bối gián điệp đầu tiên gây chấn động quan hệ Mỹ - Đức. Trong năm 2013, WikiLeaks tiết lộ, NSA đã nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel. Vụ việc đã được các công tố viên Đức xem xét song cuối cùng lại bị hủy do thiếu bằng chứng.

  • Hoài Linh