Đối mặt với làn sóng người di cư và tị nạn từ Syria và Iraq ùn ùn kéo đến, Đức đã phải tái áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời.

TIN BÀI KHÁC:


"Tâm điểm trước hết là biên giới với Áo", CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere nói hôm 13/9. "Mục đích của biện pháp này sẽ là giới hạn dòng chảy di dân hiện nay vào Đức và quay trở lại tiến trình nhập cảnh có trật tự".

Ông Maiziere nói rằng người tị nạn "không thể chọn" đất nước muốn đến và kêu gọi các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu hành động nhiều hơn nữa.

{keywords}
Một nhóm di dân qua đêm ở nhà ga Munich của Đức. (Ảnh: Reuters)

Trên Twitter, Cục Đường sắt Liên bang Đức thông báo nước này đã ngừng giao thông đường sắt tới và rời khỏi Áo 13 giờ qua. Việc tạm ngừng đi lại bằng tàu hỏa giữa hai nước sẽ kéo dài từ 5h chiều ngày 13/9 đến 6h sáng 14/9.

Phó Thủ tướng Đức thừa nhận nước ông "bị giới hạn khả năng" khi hơn 13.000 người di cư đến Munich trong ngày 12/9. Đức dự kiến đón 800.000 di dân trong năm nay.

Đức đã thông báo các biện pháp kiểm soát biên giới sau khi hơn 40 người di cư được phát hiện trốn trong một xe tải đông lạnh ở tây bắc Áo, cách biên giới Đức 50km. Cuộc giải thoát đã giúp họ không phải đối mặt với cái chết nhưng nhiều người không may mắn được như vậy.

Gần 30 người - gần một nửa là trẻ nhỏ - được phát hiện chết ở ngoài khơi bờ biển đảo Farmakonisi của Hy Lạp ngày 13/9. Có ít nhất 125 người đi trên một chiếc thuyền gỗ khi thuyền bị lật ở Biển Aegea. Lực lượng tuần duyên cứu được 68 người, 29 người bơi được vào bờ và 28 người bỏ mạng. Chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân.

Giới chức châu Âu đã và đang chật vật giải quyết dòng di dân nườm nượp tràn qua các đường biên giới. Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã đưa ra các đề xuất về hạn định bắt buộc cho các thành viên EU chia nhau tiếp nhận 120.000 người tị nạn đang tập trung ở Italia, Hy Lạp và Hungary. Một số nước vẫn đang tranh cãi về đề xuất vốn được Đức ủng hộ này. Các bộ trưởng nội vụ của khối sẽ gặp nhau trong hôm nay ở Brussels, Bỉ, để thảo luận vấn đề.

"Quyết định của Đức ngày nay nêu bật sự khẩn thiết phải đồng thuận về các biện pháp mà Ủy ban châu Âu đã đưa ra để quản lý cuộc khủng hoảng di dân", Cao ủy châu Âu nhấn mạnh trong một thông báo ngày 13/9.

Khi Đức mở cửa biên giới đón người tị nạn, mỗi ngày có khoảng 10.000 người tới nước này. Các quan chức trên khắp Đức đã được yêu cầu trợ giúp họ về nhu cầu đăng ký và chỗ ở.

Bộ Nội vụ Đức giờ đây giải thích việc kiểm soát biên giới trở lại là "vì các lý do an ninh khẩn thiết".

Thanh Hảo