Giáo sư Rolf Marschalek, người đứng đầu nhóm khoa học làm việc tại trường Đại học Goethe ở thành phố Frankfurt, Đức cho biết, vấn đề mấu chốt nằm ở công nghệ vector adenovirus được sử dụng trong việc điều chế vắc-xin. Công nghệ này sử dụng phiên bản sửa đổi của virus ‘để đưa ra những chỉ thị quan trọng’ đến các nhân tế bào, từ đó tăng protein gai và kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể.  

{keywords}
Vắc-xin AstraZeneca và Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters

“Có thể một phần của protein gai đã bị tách rời và tạo ra những biến thể dẫn đến hiện tượng máu đông. Do vậy, bản nghiên cứu của chúng tôi khuyến cáo các nhà sản xuất vắc-xin tìm cách ngăn sự tách rời trong quá trình tăng protein gai, từ đó tăng độ an toàn của những sản phẩm dược phẩm này”, ông Marschalek nói với hãng tin RT của Nga.

“Với những dữ liệu chúng tôi đang nắm trong tay, chúng tôi có thể nói cho các nhà sản xuất vắc-xin biết được cách biến đổi những trình tự và mã hóa của protein gai, từ đó ngăn chặn các phản ứng ngoài ý muốn”, ông Marschalek nói thêm.

Theo hãng tin RT, những vắc-xin phòng Covid-19 do AstraZeneca và Johnson & Johnson sản xuất được cho là có liên quan tới chứng máu đông xảy ra ở một số trường hợp sau khi được tiêm chủng. Có hơn 140 ca bị chứng máu đông được ghi nhận sau khi tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca ở các quốc gia thuộc Khu vực kinh tế châu Âu. Trong khi đó tại Anh, chính quyền nước này ghi nhận hơn 300 trường hợp.

Tuấn Trần

Pháp điều tra nghi vấn Nga mở chiến dịch bôi nhọ vắc-xin Pfizer

Pháp điều tra nghi vấn Nga mở chiến dịch bôi nhọ vắc-xin Pfizer

Một quan chức an ninh Pháp cho biết, Paris đang xem xét liệu Nga có liên quan tới những nỗ lực gieo rắc nghi ngờ về sự an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19 Pfizer-BioNTech hay không.

Nhật Bản đẩy mạnh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trước thềm Olympic

Nhật Bản đẩy mạnh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trước thềm Olympic

Nhật Bản đã mở chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trên diện rộng tại thủ đô Tokyo và thành phố Osaka trong ngày 24/5.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.