{keywords}
Người biểu tình Thái Lan. Ảnh: Straits Times

Theo The Straits Times, người ủng hộ ở cả hai phía đều tập trung tại đại sứ quán Đức ở Bangkok khi Thái Lan mở phiên họp Quốc hội đặc biệt ngày 26/10 nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện thời.

Trong suốt nhiều tháng qua, những người biểu tình trẻ tuổi đã đổ xuống đường yêu cầu cải tổ chính trị và hoàng gia. Các cuộc biểu tình này cũng châm ngòi cho làn sóng phản ứng từ những người ủng hộ hoàng gia.

Nitithorn Lamlua, một nhân vật bảo hoàng, đã dẫn theo hàng chục người ủng hộ tới đại sứ quán Đức ở Thái Lan và trao cho đại sứ nước này Georg Schmidt một lá thư vào chiều qua. "Tôi lo ngại, một số nhóm đang cố lôi kéo Đức vào các vấn đề của Thái Lan", ông Nitithorn cho biết. "Tôi muốn họ lắng nghe tiếng nói của người dân Thái từ mọi phía, nhằm có được thông tin chính xác và đầy đủ".

Tối qua (26/10), một nhóm người biểu tình ủng hộ dân chủ cũng đổ về đại sứ quán Đức tại Thái Lan để đệ trình một kiến nghị, kêu gọi Berlin làm rõ việc liệu Vua Vajiralongkorn có trả thuế tài sản thừa kế cho Đức không và liệu ông có điều hành chính trường Thái Lan trên đất Đức.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Đức vẫn đang tìm hiểu các hoạt động của nhà vua Thái Lan. "Chúng tôi sẽ theo dõi trong một thời gian dài. Nếu có gì đó mà chúng tôi coi là bất hợp pháp, thì sẽ có hậu quả ngay lập tức".

Vua Thái Lan Vajiralongkorn, 68 tuổi, nhận quyền sở hữu cá nhân các tài sản trị giá hàng tỷ USD của cơ quan bất động sản hoàng gia Thái Lan cách đây hai năm. Ông cũng kiểm soát hai đơn vị lục quân.

Thân thế của Vua Thái Lan ở Đức đã được Quốc hội nước này xem xét kỹ lưỡng hồi đầu tháng nhằm đáp lại kiến nghị của một nghị sĩ. Nghị sĩ Maas cho rằng các vị khách đang lưu trú ở Đức không được phép điều hành đất nước trên lãnh thổ của nước này.

Hiện, người biểu tình Thái Lan đòi hỏi cắt giảm quyền lực của nhà vua, dù đây là một vấn đề nhạy cảm ở nước này.

Hoài Linh

Thái Lan bãi bỏ lệnh cấm biểu tình

Thái Lan bãi bỏ lệnh cấm biểu tình

Thái Lan hôm nay (22/10) hủy bỏ một sắc lệnh khẩn cấp nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ và hoàng gia kéo dài nhiều tháng qua.

Biểu tình cực lớn ở Thái Lan để đòi hoàng gia cải tổ

Biểu tình cực lớn ở Thái Lan để đòi hoàng gia cải tổ

Hàng chục nghìn người hôm qua và hôm nay tham gia cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm gần đây ở Thái Lan, kêu gọi hạn chế quyền lực của hoàng gia.