Hãng tin Deutsche Welle, dẫn thông báo từ Sở Cảnh sát Berlin, cho biết những người biểu tình đã "quấy rối và tấn công" nhiều sĩ quan ở quận Charlottenburg của thành phố.

"Người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát và kéo ngã các sĩ quan, buộc cảnh sát phải sử dụng lựu đạn gây choáng, dùi cui cùng các biện pháp trấn áp mạnh tay", Sở Cảnh sát Berlin viết trên Twitter. 

{keywords}
Khoảng 2.000 cảnh sát đã được điều động để kiểm soát các cuộc biểu tình ở Berlin hôm 1/8 vừa qua. Ảnh: Paul Zinken

Dù trước đó, các thẩm phán Đức đã ra lệnh cấm tiến hành 13 cuộc biểu tình được lên kế hoạch từ trước ở Berlin, một số cuộc biểu tình vẫn diễn ra ở hôm 1/8, thu hút tới hơn 5.000 người. Khoảng 2.000 cảnh sát đã được điều động tới Berlin.

Một số cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch bởi phong trào Querdenker, tổ chức phản đối các biện pháp hạn chế phòng chống Covid-19 từ chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Đức Wolfgang Schäuble hôm 1/8 đã lên án phong trào Querdenker, và gọi đây là "thái độ kiêu ngạo không thể chấp nhận được".

“Nếu trên thực tế, tất cả các chuyên gia trên toàn thế giới đều nói rằng virus corona rất nguy hiểm và việc tiêm phòng sẽ rất hữu ích, thì ai mới thực sự có quyền nói rằng "Tôi thông minh hơn?", Chủ tịch Wolfgang Schäuble tuyên bố trên tờ báo Đức Neue Osnabrücker Zeitung. “Đối với tôi, đó là một thái độ kiêu ngạo không thể chấp nhận được".

Angela Pley, người phát ngôn của cơ quan tình báo BfV của Đức, tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng các cuộc biểu tình hợp pháp để phản đối những lệnh hạn chế Covid-19 "đang bị lợi dụng ngày càng nhiều và liên tục để kích động leo thang căng thẳng".

Đức đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19, kể từ khi biến thể Delta của virus corona xuất hiện tại quốc gia này. Theo hãng tin AP, ​​gần 2.100 ca nhiễm Covid-19 mới đã được ghi nhận ở Đức vào Chủ nhật vừa qua, nhiều hơn 500 ca so với Chủ nhật tuần trước.

Đức không phải là quốc gia châu Âu duy nhất chứng kiến ​​những cuộc biểu tình phản đối các biện pháp y tế công cộng phòng chống Covid-19 vào cuối tuần qua. Hôm 31/7, Pháp đã triển khai 3.000 nhân viên an ninh đến Paris, sau khi một số người biểu tình đã xuống đường để phản đối việc thông qua các lệnh hạn chế mới của chính phủ.

Giới chức Pháp ước tính, khoảng 150.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp cả nước trong ngày 31/7.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh 

Ca Covid-19 tăng vọt vì biến thể Delta, Trung Quốc tái áp hạn chế nhiều nơi

Ca Covid-19 tăng vọt vì biến thể Delta, Trung Quốc tái áp hạn chế nhiều nơi

Nhiều tỉnh, thành Trung Quốc bắt đầu áp các hạn chế mới và tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho hàng triệu dân nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất nhiều tháng qua vì biến thể Delta.

Thái Lan kéo dài hạn chế, Covid-19 nguy cơ lan ra hàng chục tỉnh Trung Quốc

Thái Lan kéo dài hạn chế, Covid-19 nguy cơ lan ra hàng chục tỉnh Trung Quốc

Thái Lan vừa quyết định gia hạn các hạn chế chống Covid-19 nghiêm ngặt hơn ở thủ đô và các tỉnh nguy cơ cao đến tận cuối tháng 8, nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay.