Tại Trung Quốc, hàng chục công ty kinh doanh “Xe đạp dùng chung” dựa trên công nghệ số đã bị sụp đổ, thực tế còn hàng trăm công ty khác cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Theo mạng Quan sát, đó là hậu quả của tình trạng đua nhau kinh doanh một cách vô tổ chức, vô kế hoạch. Ngoài các doanh nghiệp bị thiệt hại, người dùng cũng mắc kẹt với số tiền cọc ít nhất 10 tỷ NDT khó có thể đòi lại được.

{keywords}
Hàng chục vạn xe đạp dùng chung bị vứt bữa bãi được gom về chất như núi.

Theo Nhật báo chứng khoán, riêng 6 công ty nổi tiếng nhất là Ngộ Không, Ding Ding, Tiểu Lam, Hạo Kỵ, 3V, Tiểu Minh bị sụp đổ đã khiến những người dăng ký sử dụng mất đứt hơn 1 tỷ NDT.

Báo này cho biết, cơn sốt phát triển loại hình kinh doanh “Xe đạp dùng chung” ở các thành phố chỉ trong 20 ngày cuối tháng 9/2016 đã thu hút gần 2 tỷ NDT đầu tư. Đến cuối năm 2016, số người đăng ký sử dụng xe đạp dùng chung là 18,8 triệu người, tăng gấp 7 lần năm 2015; đến 2017 số người dùng đã lên tới 49,65 triệu.

Số người dùng tăng kéo theo số tiền đặt cọc lớn. Theo một báo cáo thống kê về tình trạng phát triển internet Trung Quốc thì hiện nay ngành nghề kinh doanh sử dụng công nghệ số này đã có số dư tiền đặt cọc ít nhất 10 tỷ NDT.

Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh, quá nhiều đã gây nên tình trạng các doanh nghiệp liên tục bị đóng cửa, ngừng hoạt động.

Chưa hết, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ phải nộp tiền đặt cọc, nhưng khi các công ty đóng cửa, ngừng hoạt động thì số tiền này khó có thể đòi lại được. Trả lời vấn đề này, ông Cao Duy Vĩ, nguyên CEO của Hào Kỵ, nói: “Giá thành mỗi chiếc xe đạp Hào Kỵ là 650 NDT, hơn gấp đôi tiền đặt cọc, bất quá thì mỗi người nhận lấy 1 chiếc đem về vậy”.

Ngô Tuyết

Lý do bất ngờ khiến kẻ trộm trả lại siêu xe sau 15 phút

Lý do bất ngờ khiến kẻ trộm trả lại siêu xe sau 15 phút

Một kẻ trộm xe đã hoàn trả gần như ngay lập tức một chiếc Cadillac ở vùng Leningrad, Nga sau khi nhận ra việc trộm xe có thể khiến hắn mắc thêm tội bắt cóc.

Tiết lộ giật mình về người ngoài hành tinh

Tiết lộ giật mình về người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh đã thăm viếng trái đất cách đây hàng nghìn năm, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Canada Paul Hellyer cho hay.

Mẹ chồng tự vẫn vì con dâu tương lai quá lùn

Mẹ chồng tự vẫn vì con dâu tương lai quá lùn

Một bà mẹ tại Trung Quốc đã tự vẫn vì không hài lòng với chiều cao khiêm tốn của con dâu tương lai.

Xem dựng nhà ba phòng chỉ trong vài tiếng

Xem dựng nhà ba phòng chỉ trong vài tiếng

Với một ngôi nhà được đóng gói sẵn với giá 32.800USD, chỉ cần ba công nhân có thể dựng lên trong thời gian 6 tiếng.