{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, giữa lúc Canada đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba, Jimmy Simmons, một doanh nhân 37 tuổi ở Toronto, bang Ontario đã quyết định tới thành phố New York, Mỹ trong vài tuần để gặp gỡ khách hàng và tiêm ngừa virus corona. Simmons đã được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên trong hai mũi vào ngày 4/5.

Simmons, làm việc trong ngành bất động sản, chưa có đủ điều kiện để tiêm vắc-xin ở Ontario. Bạn gái anh ta là một sinh viên trường y, đang chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện nhi Toronto, cũng chỉ mới được tiêm một mũi vắc-xin.

Simmons nói: “Tôi muốn đại dịch này chấm dứt, và để kết thúc tôi cần phải tiêm phòng. Chỉ ngồi ở nhà tại Ontario sẽ không thay đổi được gì”.

Trong khi gần 1/3 người Mỹ đã được tiêm vắc-xin đầy đủ, Canada mới tiêm vắc-xin đầy đủ cho khoảng 3% trong số 38 triệu dân, dù có hơn 34% số dân đã được tiêm một mũi đầu tiên.

Canada cho phép khoảng cách giữa các liều là 4 tháng trong khi người Mỹ được tiêm mũi thứ hai chỉ sau 3-4 tuần mũi tiêm đầu tiên để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu sớm hơn nhiều.

Chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ đã chạm tới đỉnh, với nguồn cung vượt xa nhu cầu. Điều này xuất phát từ sự tổng hợp của nhiều ưu tố, gồm cả hoài nghi về vắc-xin. Số lượng người Mỹ tìm kiếm vắc-xin đã giảm 1/3 trong vài tuần gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh cho biết.

Điều này đã khuyến khích người Canada băng qua biên giới và khai thác nguồn cung quá mức này mà không phải trả bất kỳ phí gì. Điều này có nghĩa là chính phủ Mỹ đang trả tiền cho du khách ngoại quốc để họ tiêm vắc-xin. Nhà Trắng từ chối bình luận về việc này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, tất cả những ai muốn tiêm chủng đều có thể được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 9.

Hoài Linh

Mỹ sẽ chuyển 60 triệu liều vắc-xin cho nhiều quốc gia khác

Mỹ sẽ chuyển 60 triệu liều vắc-xin cho nhiều quốc gia khác

Giới chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ gửi 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho nhiều nước khác trong vài tuần tới.