Bạn có thể nếm thử rất nhiều món ăn ngon của Việt Nam ở bất cứ nơi đâu - trên phố, trong nhà hàng hoặc ở nhà - đó là một phần nhận xét của Hattie Klotz trong bài viết của cô trên trang Ottawa Citizen về các món ăn ở Việt Nam.
TIN BÀI KHÁC:


Chúng tôi xin giới thiệu bài viết này.

Một giáo viên dạy nấu ăn ở Hà Nội đang hướng dẫn cách làm gỏi tôm.

Khi tôi tới Việt Nam, tôi thông báo với những người tiếp đón rằng kế hoạch của tôi là nếm thử các loại thức ăn đường phố. Họ ngạc nhiên và gợi ý rằng, có bầu giai đoạn cuối thì có lẽ không phải là ý tưởng khôn ngoan khi tôi ăn thứ gì đó không-quá-sạch.

Và do vậy, chúng tôi nhất trí sẽ ăn thức ăn đường phố ở các nhà hàng cạnh đường, chỉ không ăn những đồ được bán ngay trên đường mà thôi.

Bạn có thể nếm thử rất nhiều món ăn ngon của Việt Nam ở bất cứ nơi đâu - trên phố, trong nhà hàng hoặc ở nhà.

Tôi tới một trường dạy nấu ăn để tìm hiểu thêm về điều này. Trung tâm Dạy Nấu ăn Hà Nội được sở hữu và điều hành một phần bởi Tracey Lister, người Australia, một trong những người đồng sáng lập Koto, nhà hàng đầu tiên của Hà Nội thuê mướn và đào tạo trẻ em đường phố làm việc trong lĩnh vực ăn uống và khách sạn.

Năm ngoái, Khách sạn Sheraton ở thành phố này đã thuê trọn một lớp tốt nghiệp từ nhà hàng này. Tuy nhiên, trường nấu ăn phục vụ cả các cư dân và khách du lịch như nhau.

Có 4 người khác, đều là người Australia, muốn khám phá các hương vị tươi mới và đầy sức sống của Việt Nam, cũng như đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay tới đây năm ngoái.

Vào lúc 9h sáng, chúng tôi cùng với giáo viên dạy nấu ăn tới một khu chợ gần đó. Cô chỉ cho chúng tôi xem những con ếch sống, ốc bươu, tôm cua và gà. Chúng tôi cũng xem xét kỹ nhiều loại rau xanh khác nhau và rau thơm. Cá quẫy đuôi trong những thùng nhựa trắng còn các bà bán hàng thái thịt khi chúng tôi đứng xem.

Bất chấp thời tiết nóng ẩm, mọi thứ trông tươi ngon hơn nhiều so với thực phẩm mà chúng tôi có ở Canada đưojwc đựng trong các khay bọc nhựa.

Chợ ở Hà Nội bắt đầu sớm và đóng cửa vào khoảng trưa. Chúng tôi tin chắc tất cả các sản phẩm đều được mua trong ngày.

Đến 10h sáng, chúng tôi trở lại căn bếp làm bằng thép không gỉ sáng bóng để chuẩn bị món salad hoa chuối, gỏi cuốn tôm, thịt lợn kho trong niêu đất và món tráng miệng chè vừng đen. Trong khi chúng tôi làm việc, thái và trộn, chúng tôi được thưởng thức những miếng trứng rán trộn rau thơm mua từ chợ - khó mà nhận biết được nhưng xanh, cay và thơm ngon.

Vào buổi chiều, chúng tôi ngồi lại để thưởng thức thành quả lao động của mình - thịt lợn ngon thơm, cơm trắng, nộm hoa chuối giòn ngọt và món tráng miệng đầy hương vị. Thật không may, không ai nhắc rằng hạt vừng đen còn dính ở kẽ răng nên mãi đến khi về phòng tối hôm đó, tôi mới nhận ra mình đã cười cả buổi chiều với hàm răng đen.

Ở Việt Nam, một ngày thường bắt đầu sớm. Ôtô và xe máy đã bận rộn với tiếng còi trên đường từ lúc 6h sáng, vì vậy một đất nước với những người dậy sớm thường cần đến một bữa sáng bổ dưỡng. Ngoài đồ ăn như bánh mì, cà phê, nước quả và bánh ngọt thì bữa sáng rẻ tiền mà ngon miệng ở khắp đất nước này là Phở - một món gồm nước dùng, bánh phở và thịt gà hoặc thịt bò, ăn với giá đỗ và rau thơm.

Tuy nhiên, mỗi vùng miền có những nét đặc trưng riêng và cách Hà Nội một giờ bay về phía nam, dọc bờ biển miền trung gần thành phố Hội An, có một món mì có tên Cao Lầu. Ở đây, trong khi lắng nghe chương trình tuyên truyền của chính quyền qua hệ thống loa phóng thanh hoặc một bản nhạc cổ điển phương Tây nổi tiếng, bạn có thể bắt đầu một ngày mới của mình với tô mì màu vàng đặc sản, không trơn bằng Phở nhưng mềm hơn, được nấu bằng nước lấy từ giếng ở địa phương. Cao Lầu có ít nước dùng nhưng rất nhiều rau thơm, thịt lợn và gia vị.

Một đặc sản khác của khu vực có tên gọi bánh Hồng Trắng. Loại bánh này có nhân tôm bọc giữa bột gạo mềm, ăn nóng với hành phi giòn rắc bên trên.

Thậm chí đối với Việt Nam, một đất nước được trời ban cho vô số loại thực phẩm tươi rẻ cùng rất nhiều đặc sản từng vùng thì Hội An vẫn là một nơi có nhiều nhà hàng ngon rẻ với giá địa phương.

Khu vực này và các nhà hàng nơi đây thu hút được cả những người mê ăn uống và những người nổi tiếng. Mick Jagger đã ăn tại Mango Rooms trong khi Anthony Bourdain đã quay phim một phần chương trình du lịch - ẩm thực No Reservations của ông ở Hội An.

Các lớp học nấu ăn thường được giới thiệu một cách tôn trọng. Có rất nhiều nơi để chọn ở thành phố này, hoặc chỉ cần hỏi khách sạn ưa thích của bạn rằng liệu họ có thể dạy cho bạn cách làm không.

Thanh Hảo (gt)