"Liên minh châu Âu mở rộng quá nhanh và có lẽ sẽ thất bại", cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nhận định như vậy từ năm 2012, StraitsTimes đưa tin.

Cuối năm 2009, khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu bắt đầu bị phơi bày, ông Lý Quang Diệu nhiều lần được đề nghị bày tỏ quan điểm về Liên minh châu Âu (EU). Vị Thủ tướng sáng lập Singapore đã có những phát biểu rõ ràng, đầy am hiểu.

{keywords}
Ông Lý Quang Diệu (phải)

Tháng 9/2011, tại một cuộc hội thảo, ông Lý Quang Diệu đã dự báo về sự sụp đổ của đồng Euro và nói đó sẽ là "một việc đầy đau đớn", nhưng một châu Âu gắn kết như xưa là rất khó để đạt được. Vào thời điểm đó, khủng hoảng nợ công châu Âu đã kéo dài được hai năm.

Theo ông Lý Quang Diệu, các lãnh đạo châu Âu sẽ cố gắng để ngăn không cho khu vực đồng Euro sụp đổ, vì đó sẽ là "một sự thừa nhận rằng khát vọng của họ về một châu Âu thống nhất là không thể đạt được". "Tuy nhiên, tôi không tin là họ cứu được nó. Dù vậy, họ vẫn cố và đang tiếp tục làm việc đó", ông nói.

Khi được hỏi Singapore có mua trái phiếu của các nước châu Âu đang mắc nợ hay không, ông Lý cho biết, GDP của Singapore chỉ bằng một phần nhỏ của EU, và vì thế "Singapore không ở vị thế cứu được châu Âu, cũng như việc mua trái phiếu của họ sẽ cứu được những nước này".

Cố Thủ tướng Singapore chỉ ra rằng đồng tiền chung chính là vấn đề của liên minh này.

"Vấn đề cơ bản của đồng Euro chính là nó khiến tất cả mọi người, mỗi quốc gia châu Âu, bước đi với cùng một nhịp, bất kể mỗi nước lại có một nhịp riêng và bạn không thể mong chờ người Hy Lạp bước như người Đức. Vì thế, vấn đề này sẽ không giải quyết được".

Ông Lý Quang Diệu cũng cho hay, ông không tin rằng, Trung Quốc sẽ quan tâm tới việc "cứu châu Âu vì lợi ích châu Âu. Người Trung Quốc chỉ quan tâm tới mua trái phiếu giá rẻ và hy vọng sẽ kiếm lời lớn".

  • Hoài Linh

'Siêu bão' Brexit sẽ hủy diệt EU?

Với những ai biết đến sức tàn phá của các cơn cuồng phong như ở Philippines hay miền nam nước Mỹ thì chắc hẳn sẽ phải thừa nhận những hệ lụy kinh tế, chính trị và xã hội của Brexit.

EU yêu cầu Anh đi 'ngay lập tức'

Các lãnh đạo EU, hôm nay (25/6), nhóm họp giữa bối cảnh liên tiếp có những đề nghị Anh tiến hành đàm phán ra khỏi liên minh "ngay lập tức".

Vì sao dân Anh muốn rời EU?

Cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU phơi bày một cuộc nổi dậy đầy tức giận của hàng triệu cử tri Anh chống lại chính phủ của họ, các doanh nghiệp và chuyên gia ở mọi tầng lớp.