Theo một số dự đoán mới được đưa ra, dân số, kinh tế và ảnh hưởng của Nga sẽ giảm mạnh trong 25 năm tới.


Báo News của Australia trích dẫn dự đoán của hãng tình báo tư nhân Mỹ Stratfor rằng, Nga - một cường quốc thế giới hiện nay - sẽ không chỉ mất đi đồng minh và ảnh hưởng, mà còn buộc phải đánh giá lại vai trò của mình ở một số khu vực.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Theo dự đoán của Stratfor, ở Nga và phương Tây sẽ có nhiều phe sẽ hình thành nhưng không có sự tham gia của Nga. Stratfor từng dự đoán đúng một châu Âu bất ổn khi đối mặt với khủng hoảng tài chính, và cuộc đấu giữa Mỹ với các lực lượng thánh chiến.

Vậy nước nào sẽ lấp chỗ trống quyền lực và Nga sẽ đối phó ra sao? Stratfor dự đoán, Nga sẽ đánh mất sức mạnh, và các lãnh đạo của nước này sẽ buộc phải tìm ra cách khác để tồn tại trong một trật tự thế giới mới.

Vào năm 2015, Stratfor cho rằng, dân số Nga sẽ giảm khoảng 10%, từ 143 triệu xuống còn 129 triệu. Trong khi đó, dân số Mỹ tăng khoảng 20%, từ 322 triệu lên 389 triệu. Phần còn lại của châu Âu chứng kiến dân số suy giảm.

Về kinh tế và sức mạnh quân sự, Stratfor lập luận, dân số giảm sẽ gây bất ổn cho Nga và thu nhỏ ảnh hưởng của nước này đối với các láng giềng. Thách thức lớn nhất mà Nga đối mặt sẽ là duy trì vị thế và lợi thế của mình.

Theo Stratfor, một sự bùng nổ dân số ở Trung Á sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn trong 25 năm tới. Nga sẽ chứng kiến ảnh hưởng của mình suy giảm ở khu vực này, cả về văn hóa, kinh tế và quân sự.

Thanh Hảo

IS đang trả thù Nga như thế nào?

IS đang gia tăng các vụ tấn công khủng bố và ám sát tại Bắc Kavkaz, sau khi chịu nhiều sức ép tại chiến trường Syria và Iraq.

Vẻ đẹp bốc lửa của người đẹp thời tiết Nga

Cư dân mạng gần đây đã trở nên sôi sục với kiểu dẫn chương trình khác lạ của phát thanh viên thời tiết có mái tóc vàng và bộ ngực đồ sộ của Nga.

Vì sao Mỹ điều dàn F-15 đến gần sát Nga?

Không lực Mỹ sẽ điều 6 chiến đấu cơ F-15 tới Phần Lan mùa xuân này để thực hiện các cuộc tập trận bên ngoài một căn cứ cách biên giới Nga khoảng 160km.