{keywords}
 

Theo CNN, cũng trong tối qua (25/3), Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội về việc chuyển tiền cho dự án vốn là tâm điểm cuộc chiến giữa Tổng thống Donald Trump và Quốc hội. Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Quốc hội đã phản đối ngay lập tức sau khi nghe tin.

Hồi tháng 2, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm chuyển hàng tỷ đô la cho việc xây dựng bức tường an ninh dọc biên giới Mỹ và Mexico. Như một phần trong tuyên bố, ông Trump chỉ thị dùng ngân sách chống ma túy cho việc xây dựng một phần bức tường an ninh.

Sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố, ngân sách dành cho các mục đích khác cũng có thể được dùng để xây dựng bức tường an ninh và các cơ sở hạ tầng có liên quan.

Số tiền 1 tỷ USD như thông báo ngày 25/3 mới chỉ là khoản đầu tiên mà chính quyền cấp cho kế hoạch xây tường. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ dự định chuyển thêm 1,5 tỷ USD vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Theo phê duyệt, số tiền 1 tỷ USD sẽ được chuyển từ Bộ An ninh Nội địa cho Quân đoàn kỹ sư xây dựng để xây đoạn tường an ninh dài 92km, cao 5,5m và cải tạo đường sá, lắp đặt các thiết bị chiếu sáng ở biên giới phía nam nước này.

Hoài Linh