CNN ngày 11/5 dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Tôi đoán là anh luôn hỏi câu như vậy phải không? Điều tôi muốn ở Iran đó là họ sẽ gọi điện cho tôi”. 

{keywords}
 

“Điều mà Iran nên làm là gọi điện cho tôi, ngồi xuống bàn đàm phán để hai bên có thể đi tới một thoả thuận, thoả thuận công bằng….Mỹ không muốn làm Iran tổn thương. Tôi muốn Iran trở nên mạnh mẽ và có nền kinh tế mạnh. Tuy nhiên, họ nên gọi điện và nếu Iran làm như vậy, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với họ”, ông Trump tuyên bố trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

Để làm rõ hơn nữa thông điệp của ông Trump, hôm 9/5 Nhà Trắng đã yêu cầu Thuỵ Sĩ – đại diện ngoại giao của Mỹ tại Iran, trao cho các lãnh đạo Iran một số điện thoại để phòng trường hợp họ muốn nói chuyện trực tiếp với ông Trump.

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với CNN rằng phía Thuỵ Sĩ sẽ chỉ giao số điện thoại cho Tehran nếu chính phủ Iran đề nghị, song khả năng này là rất thấp.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng vọt trong tuần qua với một giáo sĩ cao cấp cảnh báo rằng Iran có thể đưa hạm đội trị giá hàng tỷ đô của Mỹ xuống đáy biển bằng tên lửa.

Đe doạ này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc quyết định phái một cụm tàu sân bay và tên lửa Patriot tới Trung Đông với lý do các lợi ích của Mỹ ở trong vùng đang bị Iran đe doạ.

Hoài Linh