Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, 4 hoặc 5 viên chức Triều Tiên đã trở lại văn phòng và tiến hành một cuộc họp với phía Hàn Quốc.

"Phía Triều Tiên cho hay, họ tới văn phòng liên lạc để thay ca như bình thường", quan chức đề nghị giấu tên trên cho hay. "Do đó, các đại diện của phòng liên lạc của Triều Tiên và Hàn Quốc đã có một cuộc họp trong sáng nay và bàn việc vận hành văn phòng như thường lệ".

{keywords}
 

"Họ nói rằng cam kết của Triều Tiên với văn phòng liên lạc - chuyên trách triển khai những dự án theo tuyên bố chung Nam - Bắc, là không có gì thay đổi", quan chức trên nói khi đề cập tới thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất trong ba cuộc họp thượng đỉnh hồi năm ngoái.

Quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói, hiện chưa rõ hoạt động của văn phòng liên lạc có diễn ra đầy đủ như bình thường không vì số người của phía Triều Tiên chỉ bằng một nửa mức bình thường.

Thứ sáu tuần trước (22/3), Triều Tiên bất ngờ rút toàn bộ nhân viên khỏi văn phòng liên lạc với lý do đó là mệnh lệnh cấp cao. Không có lý do cụ thể nào được đưa ra để giải thích cho động thái này.

Các chuyên gia và giới phân tích nhận định, việc rút người này là nhằm gây sức ép với Hàn Quốc để nước này phải thuyết phục Mỹ hạ thấp các đòi hỏi đối với những cuộc đàm phán phi hạt nhân.

Việc người Triều Tiên trở lại phòng liên lạc liên Triều diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump đăng tin trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã ra lệnh rút lại các trừng phạt bổ sung mới với Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên mở cửa văn phòng liên lạc vào tháng 9/2018 để thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới và giảm căng thẳng thông qua việc duy trì một kênh liên lạc luôn thông suốt.

Hoài Linh