{keywords}
 

Phát biểu trước gần 4.000 binh sĩ thuộc Các lực lượng vũ trang Boliva (FANB) tại Pháo đài Tiuna ở thủ đô Caracas hôm 2/5, ông Maduro tuyên bố quân đội Venezuela đã làm nên lịch sử khi đẩy lui những nỗ lực nổi dậy của phe đối lập.

{keywords}
 

"FANB đã cho thế giới thấy một bài học lịch sử. Vào thời điểm hiện tại, ở Venezuela, các lực lượng vũ trang luôn trung thành, gắn kết và thống nhất chưa từng có, đánh bại những kẻ âm mưu đảo chính đã bán mình để lấy những đồng đô la của Washington", ông Maduro nhấn mạnh trước khi hô vang các khẩu hiệu đoàn kết cùng đám đông binh sĩ, tạo ra không khí phấn chấn.

{keywords}
 

Remigio Ceballos, chỉ huy các hoạt động chiến thuật của FANB cũng có bài phát biểu trước binh lính, nhắc lại quan điểm của ông Maduro và cam kết trung thành với tổng thống.

Sau đó, ông Maduro cùng ông Ceballos dẫn đầu một cuộc tuần hành danh dự của quân đội, mang theo các biểu ngữ màu đỏ in khẩu hiệu nổi tiếng "Luôn trung thành, không bao giờ phản bội" của đảng PSUV cầm quyền.

{keywords}
 

Truyền thông địa phương mô tả đây là động thái "tái khẳng định sự trung thành tuyệt đối của các lực lượng vũ trang" đối với Tổng thống Maduro.

{keywords}
Tổng thống Maduro mặc thường phục (giữa) dẫn đầu cuộc tuần hành danh dự của quân đội hôm 2/5. Ảnh: Twitter

Theo báo RT, trước đó cùng ngày, ông Maduro đã lên án các thành viên phe đối lập âm mưu đảo chính là "những kẻ phản bội", đồng thời buộc tội họ đang cố tình dụ dỗ các binh sĩ đào tẩu cứ như họ là lính đánh thuê.

Hôm 30/4, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã phát động chiến dịch nổi dậy quốc gia nhằm lật đổ ông Maduro. Tuy nhiên, ông Guaido đã không thuyết phục được phần lớn lực lượng vũ trang quay đầu chống lại tổng thống. Nỗ lực đảo chính của ông được coi đã thất bại sau các cuộc biểu tình chống đối kéo dài một ngày rưỡi sau đó.

Tuấn Anh