Đây là quyết định có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với khu vực rối loạn này trong gần 7 thập niên, theo Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah tuyên bố trước thượng viện nước này rằng, chính phủ liên bang sẽ hủy Điều 370 trong hiến pháp đất nước. Đây là điều khoản trao vị thế đặc biệt cho khu vực tranh chấp Kashmir và cho phép bang Jammu và Kashmir của nước này được tự đưa ra các luật lệ của riêng mình, có quyền tự quyết với tất cả các vấn đề ngoại trừ quốc phòng, đối ngoại và truyền thông.

{keywords}
 

"Hiến pháp sẽ được áp dụng cho bang Jammu và Kashmir", ông Shah nói, đặt dấu chấm hết cho quyền được tự tạo ra luật của bang này. Hiện, Tổng thống Ấn Độ đã phê chuẩn các thay đổi này.

Quyết định trên của chính phủ Ấn Độ đồng nghĩa với việc hủy bỏ rào cản cấm người bên ngoài bang mua bất động sản tại đây. Trước đây, kế hoạch như thế này từng vấp phải phản ứng mạnh tại Kashmir - khu vực tranh chấp mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền.

Các lãnh đạo chính trị ở Kashmir cảnh báo, việc hủy bỏ vị thế đặc biệt với Kashmir sẽ gây bất ổn rộng khắp.

{keywords}
 

Thông báo mới trên được đưa ra vài giờ sau khi chính phủ Ấn Độ tiến hành một chiến dịch kiểm soát chặt chẽ ở Kashmir bằng việc tạm ngừng dịch vụ internet và đặt các lãnh đạo bang trong tình trạng quản thúc tại gia. Ngoài ra, thêm 8.000 quân cũng được triển khai tới Kashmir.

Hiện thời, bang Jammu và Kashmir bao gồm 3 vùng: Jammu với đa phần người dân theo đạo Hindu, Kashmir với phần lớn dân Hồi giáo và Ladakh - đa phần là người dân theo đạo Phật.

Ngoại trưởng Pakistan Mehmood Qureshi đã lên án động thái trên của Ấn Độ, đồng thời tuyên bố việc rút vị thế đặc biệt của Kashmir là vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vị thế của vùng đất này.

Kashmir phân chia Ấn Độ và Pakistan, nhưng hiện cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền hoàn toàn với vùng đất này. Hai trong số ba cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi giành độc lập từ Anh là liên quan tới Kashmir.

Xem video tự tạo của bài

Hoài Linh