Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa quyết định, tới đầu năm 2017 mới ra thông báo về việc bà có tiếp tục tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Der Spiegel của Đức hôm 27/8 dẫn nguồn từ đảng Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của nhà nữ lãnh đạo này.

{keywords}

Việc nhà lãnh đạo nữ này trì hoãn ra thông báo việc tranh cử được cho là xuất phát từ bất đồng với ông Horst Seehofer, lãnh đạo Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) - một đảng chị em với CDU. Ông Seehofer trước đó chỉ trích chính sách mở cửa cho người di cư của bà Merkel.

Nếu không có sự ủng hộ của ông Seehofer, kế hoạch tái tranh cử của bà Merkel có thể bị ảnh hưởng về mặt chính trị.

Bầu cử liên bang ở Đức dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 27/8 và 22/10/2017. Bà Merkel, được bầu làm Thủ tướng Đức lần đầu tiên vào tháng 11/2005, hiện đang làm Thủ tướng nhiệm kỳ 3. Nếu tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa, bà có thể vượt qua kỷ lục mà ông Helmut Kohl từng lập ra là nắm quyền suốt 16 năm.

Ban đầu bà Merkel định công bố quyết định có tranh cử tiếp hay không vào đầu năm 2016, nhưng khủng hoảng tị nạn và các vấn đề với CSU đã buộc bà phải tạm hoãn thông báo.

Hồi đầu tháng này, đài phát thanh Đức đã công bố kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của công chúng với bà Merkel đã giảm từ 1,4 xuống còn 1 trong thang 5+ và 5- kể từ cuối tháng 7. Thủ tướng Đức hiện là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 6 năm liên tiếp theo bình chọn của Forbes.

Hoài Linh