Ông Ivan Mikoyan, nhà thiết kế máy bay nổi tiếng của Nga, đồng tác giả chiến cơ huyền thoại MiG-29, đã qua đời ở tuổi 89.

Theo hãng thông tấn RT dẫn bản tin trên kênh Zvezda, “trong suốt cuộc đời, ông Ivan Mikoyan đã làm việc tại cục thiết kế do người bác Artem Mikoyan sáng lập vào năm 1939. Ông Ivan là kỹ sư hàng đầu và phó thiết kế sư trưởng”.

{keywords}
Ảnh: RT

Ông Ivan Mikoyan sinh ngày 1/9/1927 ở Liên Xô. Cha ông, cụ Anastas Mikoyan (1895-1978), là một quan chức chính phủ. Còn bác của ông, cụ Artem Mikoyan (1905-1970), là tổng thiết kế sư đầu tiên của cục thiết kế thực nghiệm MiG.

Ông Ivan từng học ở một trường cơ khí hàng không quân sự và Học viện kỹ sư không quân Zhukovsky. Sau khi tốt nghiệp, ông làm ở cục thiết kế của người bác, ban đầu là kỹ sư trưởng, nhưng sau được bổ nhiệm là phó thiết kế sư trưởng.

Sau này, ông trở thành một nhà cố vấn cho Tập đoàn hàng không MiG của Nga.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã tham gia vào việc phát triển thiết kế cho các loại chiến đấu cơ MiG-21 và MiG-29 (NATO định danh là "Fulcrum"). Riêng với dòng MiG-29, ông đã hai lần nhận được Giải thưởng Liên bang Xô Viết.

MiG-29 là máy bay chiến đấu phản lực hai động cơ, do cục thiết kế Mikoyan phát triển trong thập niên 1970 để đối phó với các dòng chiến cơ mới của Mỹ như McDonnell Douglas F-15 Eagle và General Dynamics F-16 Fighting Falcon.

MiG-29 được đưa vào trang bị của Không quân Liên Xô từ năm 1982.

Dương Lâm