{keywords}
 

Theo BBC, nhà chức trách Hàn Quốc đã giết 47.000 con lợn nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm lợn châu Phi (ASF).

Mưa lớn làm máu chảy từ khu vực chôn lợn ở biên giới tới một nhánh của sông Imjin. Bệnh cúm lợn châu Phi có tính lây nhiễm cao và không thể chữa được. Theo đó, tỷ lệ sống sót của lợn mắc bệnh này là bằng không, nhưng nó không nguy hiểm cho con người.

Nhà chức trách địa phương đã bác bỏ những lo ngại rằng máu tiết ra từ các con lợn bệnh có thể làm bệnh cúm lợn châu Phi lây sang những động vật khác vì các con lợn mắc bệnh đã được tẩy uế trước khi bị giết.

Các chiến dịch giết lợn được Hàn Quốc tiến hành vào cuối tuần qua. Xác lợn được cho là bị vứt bên trong hàng loạt xe tải tại một khu chôn xác ở gần biên giới liên Triều. Việc trì hoãn sản xuất các công-ten-nơ bằng nhựa để chôn xác lợn đồng nghĩa với rằng tiêu huỷ lợn bệnh chưa thể tiến hành ngay lập tức.

Bệnh cúm lợn châu Phi mới được phát hiện ở Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Có nhiều tin đồn cho rằng bệnh bắt nguồn từ những con lợn vượt qua khu phi quân sự được bảo vệ dầy đặc đang phân chia hai miền nam và bắc của Bán đảo Triều Tiên.

Ca bệnh ASF đầu tiên ở Triều Tiên được phát hiện vào tháng 5 và Hàn Quốc đã rất nỗ lực để ngăn chặn lây lan.

Quân đội Hàn Quốc được phép bắn chết bất kỳ con lợn hoang nào vượt qua khu phi quân sự. Dù rất cẩn trọng song ca cúm lợn châu Phi tại nước này đã được phát hiện vào ngày 17/9. Hàn Quốc có 6.700 trại lợn.

Hoài Linh