Các đợt hỏa tiễn không ngừng nhằm vào một khu chợ, các trường học, nhà dân, cửa hàng tại thành phố phía đông nam Ukraina là Mariupol đã khiến 30 người thiệt mạng.

AP cho biết đây là một trong những đợt pháo kích đẫm máu tại thành phố này, trong khi các quan chức Ukraina tìm cách bảo vệ cảng biển có tầm quan trọng chiến lược ở biển Azov, củng cố các vị trí quân sự với nhiều quân lính và vũ khí.

  {keywords}

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức quân đội và rút ngắn chuyến công du tới Ả Rập Xê Út để phối hợp phản ứng với chính quyền.

“Đã đến lúc nêu tên những người tài trợ của họ” – Tổng thống Ukraina ám chỉ Nga đã tài trợ vũ khí cho lực lượng ly khai ở đông Ukraina.

Nga bác bỏ cáo buộc của phương Tây và Ukraina rằng Moscow hậu thuẫn cho lực lượng ly khai.

  {keywords}

  {keywords}

Mariupol là thành phố quan trọng hiện đang trong tầm kiểm soát của quân chính phủ Ukraina. Thành phố này nằm giữa đại lục Nga và bán đảo Crưm (hiện sáp nhập vào Nga).

Giao tranh đẫm máu tại đây dấy lên lo ngại rằng lực lượng ly khai thân Nga có thể tìm cách chiếm thành phố này, thiết lập vùng kết nối giữa Nga và Crưm.

Lê Thu