Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho rằng, Đông Nam Á có nguy cơ trở thành cơ sở mới của IS.

Theo báo The Star ngày 7/8 dẫn lời ông Ahmad Zahid Hamidi, các báo cáo tình báo cho thấy, những kẻ đi theo Abu Bakar Bashir, cựu thủ lĩnh nhóm Jemaah Islamiyah, đã nhắm tới việc đưa Đông Nam Á thành cơ sở mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

{keywords}

Ông Ahmad Zahid Hamidi. (Ảnh: Mirajnews)

“Tôi được báo cáo rằng, một vài trong số 300 tên ủng hộ y (Abu Bakar Bashir), những kẻ từng ở tù, đã được phóng thích và đã đi tới Batam”, ông Ahmad Zahid Hamidi nói. “Từ nơi đó, chúng muốn biến khu vực Đông Nam Á thành nơi trú ẩn mới cho tổ chức IS”.

Abu Bakar Bashir là thủ lĩnh tinh thần của Jemaah Islamiyah, tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan xuyên quốc gia ở Đông Nam Á, nhóm đứng phía sau các vụ đánh bom ở Bali hồi năm 2002. Hồi năm 2011, tên này đã bị phán quyết 15 năm tù.

Jemaah Islamiyah từng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda và Taliban. Tổ chức này được coi là đã sụp đổ sau chiến dịch trấn áp mạnh mẽ của Indonesia những năm vừa qua. Nhiều lãnh đạo và thành viên tổ chức này đã bắt giữ và bị kết án tù.

Tuy nhiên, hiện có nhiều thông tin về việc nhóm này đang được gây dựng trở lại và nhiều ý kiến cho rằng điều này có liên quan tới IS. Trong khi đó, IS đã đánh dấu sự xuất hiện tại Đông Nam Á bằng cuộc tấn công hồi tháng 1 năm nay tại Jakarta.

Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cho biết thêm, nhà chức trách Malaysia đang tiến hành thảo luận với các đối tác về những biện pháp nâng cao an ninh trong khu vực.

Dương Lâm