Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin ông có thể giúp nước Mỹ thoát hẳn khoản nợ 19 nghìn tỷ USD chỉ trong 2 nhiệm kỳ làm Tổng thống.


Loại bỏ nợ nần, điều mà ứng viên Đảng Cộng hòa khẳng định có thể thực hiện được trong "khoảng thời gian 8 năm", là một trong những tuyên bố đầy tham vọng và gây chú ý mà Donald Trump đưa ra khi trả lời phỏng vấn báo The Washington Post mới đây.

{keywords}
Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trùm bất động sản Mỹ giải thích ông sẽ điều hành đất nước theo cách phi truyền thống, không giống thông thường.

Giới chuyên gia kinh tế đánh giá nhiều đề xuất kinh tế của Donald Trump - trong đó có cắt giảm thuế trên diện rộng và tham gia vào các cuộc chiến thương mại - có thể hủy hoại nước Mỹ về kinh tế. Tuy nhiên, ông vẫn tỏ thách thức như bản tính vốn có.

"Tôi sẽ thương lượng lại mọi hợp đồng, các hợp đồng thương mại lớn mà chúng ta đang thực hiện rất tệ. Với Trung Quốc, 505 tỷ USD trong năm nay về thương mại", Trump cam kết, viện dẫn các thỏa thuận mới sẽ khuyến khích tăng trưởng kinh tế và giúp Mỹ trả hết hàng nghìn tỷ đôla nợ.

Ứng viên Cộng hòa nhắc lại tuyên bố Mỹ "đang ngồi trên một quả bong bóng kinh tế. Một quả bong bóng tài chính" sắp phát nổ - nhận định trái ngược với suy nghĩ của hầu hết các chuyên gia kinh tế và tài chính như kết quả của một cuộc khảo sát gần đây của Tạp chí Phố Wall.

Tuyên bố mới về nợ của Mỹ được Trump đưa ra khi ông dừng chân tranh cử ở Wasau, Wisconsin. 

Trả lời phỏng vấn của Washington Post, Trump cũng nhắc đến chiến lược tranh cử của ông, kể rằng bạn bè, người thân và các lãnh đạo Cộng hòa thúc giục ông giảm giọng điệu trong các cuộc công kích. Nhưng ứng viên này nghĩ sự can thiệp như thế là "hơi quá".

Trump cũng tiết lộ vợ ông, Melania, muốn ông đừng tranh cử Tổng thống nữa, hỏi rằng tại sao ông lại muốn chạy đua vì "chúng ta đang một cuộc sống tuyệt vời rồi".

"Em hy vọng anh đừng làm điều đó, nhưng nếu anh tranh cử thì anh sẽ thắng", tỷ phú Mỹ dẫn lời vợ ông quả quyết như vậy.

Tuần trước, Trump cũng có bình luận gây sốc về hạt nhân, nói rằng Mỹ có thể cắt giảm sự bảo vệ dành cho các đồng minh châu Á bằng cách cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản tự phát triển vũ khí hạt nhân. Cựu ngôi sao truyền hình thực tế này viện dẫn nhiều nước trên thế giới đã có vũ khí hạt nhân như Trung Quốc, Nga... và Nhật cũng nên có vũ khí hạt nhân vì Triều Tiên cũng có vũ khí hạt nhân.

Ngay sau đó, lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bác bỏ ý kiến của ông Trump. Nhà Trắng thì chỉ trích gay gắt tỷ phú này, nêu rõ bình luận của ông đi ngược lại chính sách đối ngoại nhiều thập niên qua của Mỹ và sẽ làm tăng phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Tổng thống Obama thẳng thừng lên án Donald Trump "thiếu hiểu biết" về chính sách đối ngoại nói riêng và thế giới nói chung.

Thanh Hảo

"Thế giới 24h: Obama thẳng thừng chê Trump

Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines...

Donald Trump và mối nguy hại cho thế giới

Donald Trump có thể gây nguy hiểm cho kinh tế thế giới như IS, làm tăng nguy cơ các vụ tấn công khủng bố... các chuyên gia nhận định.

Siêu thứ Ba lần hai: Thất bại lớn của Donald Trump

Donald Trump giành chiến thắng quan trọng ở Florida, nhưng lại để mất Ohio về tay đối thủ John Kasich.