Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong một đoạn video được nhóm chuyển giao quyền lực Nhà Trắng cập nhật, ông Trump miêu tả TPP là “thảm họa tiềm tàng với đất nước”, Sky News đưa tin.

TPP được thiết kế để dỡ bỏ các rào cản thương mại và thuế quan giữa Mỹ và một loạt các quốc gia Vành đai Thái Bình Dương bao gồm: Australia, New Zealand, Nhật Bản, Malaysia, Chile, Việt Nam…Ngoài ý nghĩa về kinh tế, TPP cũng là một trụ cột trong chính sách “xoay trục về châu Á” của ông Obama.

Tuy nhiên, theo lời Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, chính quyền của ông thay vì vậy sẽ dự định tạo ra “các thỏa thuận thương mại song phương, công bằng, vốn mang lại việc làm và đưa công nghiệp trở lại với các bờ biển của Mỹ”.

Thông báo trên của Tổng thống đắc cử Mỹ được đưa ra vài ngày sau cuộc gặp của ông với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tháp Trump ở New York. Một giờ trước khi ông Trump xác nhận ý định rút khỏi TPP, ông Abe đã nói rằng TPP sẽ “vô nghĩa” nếu không có Mỹ.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương là thỏa thuận thương mại mà ông Abe đặt nhiều kỳ vọng, coi đó là một chất xúc tác cho những cải cách cơ cấu đã được hứa từ lâu trong những lĩnh vực được bảo hộ của kinh tế Nhật như nông nghiệp.

Trước đó, một bài bình luận của hãng tin Bloomberg cho rằng, chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một “điềm báo” chẳng lành cho TPP. 

Tuyên bố của ông Trump dường như cũng sẽ khiến đương kim Tổng thống Barack Obama thất vọng. Ông Obama đang kêu gọi Mỹ tái khẳng định cam kết ủng hộ cho hiệp định thương mại này.

Sầm Hoa

Obama tự ca ngợi mình, kêu gọi kiên nhẫn với Trump

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc họp báo cuối cùng của ông tại một sự kiện quốc tế, ca ngợi chính quyền trong 8 năm ông lãnh đạo và kêu gọi mọi người kiên nhẫn với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hillary hơn Trump 1,5 triệu phiếu phổ thông

Theo số liệu mới nhất do AP công bố, tính tới 19/11, bà Hillary Clinton có nhiều hơn ông Donald Trump tới 1,5 triệu phiếu phổ thông.

'Trump đã sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Nga'

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/11 nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã xác nhận sẵn sàng hàn gắn quan hệ song phương.

Vợ Trump sẽ không dọn vào Nhà Trắng

Donald Trump hôm 20/11 xác nhận vợ ông Melania và cậu con trai 10 tuổi Barron sẽ tiếp tục ở lại New York sau khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Quan hệ Nga, Mỹ dưới thời Trump có lạc quan?

Gần một nửa số người Nga tham gia khảo sát mới đây hy vọng quan hệ giữa nước này với Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời của ông Donald Trump.