Hạ viện Mỹ hôm 13/11 đã bỏ phiếu thông qua một biện pháp khởi đầu tiến trình xóa bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).

Với 227 phiếu thuận trên 198 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hướng dẫn các ủy ban liên quan soạn dự thảo với hạn chót ngày 27/1 để bãi bỏ Obamacare, một trong những di sản to lớn của Tổng thống Barack Obama, hãng thông tấn Reuters cho hay.

Trước đó, sáng 12/1, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua biện pháp tương tự. Không có nghị sỹ Dân chủ nào ủng hộ nghị quyết, trong khi 9 nghị sỹ Cộng hòa bỏ phiếu chống.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (giữa) trước giờ bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Theo Hạ nghị sĩ Cộng hòa Bill Johnson, nghị quyết này là “phát súng mở màn xóa bỏ Obamacare. Đây là bước đi quan trọng đầu tiên giúp những ai gặp khó khăn do Obamacare. Thử nghiệm đã thất bại, chúng ta cần can thiệp trước khi tình hình tồi tệ hơn".

Hôm 10/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thành viên Cộng hòa hành động ngay lập tức để hủy bỏ và thay thế Obamacare.

Trò chuyện với báo New York Times, Donald Trump cho biết rằng, ông muốn một cuộc bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật này diễn ra "lúc nào đó vào tuần tới", tiếp đến là một cuộc bỏ phiếu về một dự luật thay thế "thật nhanh chóng, hoặc đồng thời".

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện hôm 4/1, Phó tổng thống đắc cử Mike Pence cũng nói, “mệnh lệnh đầu tiên là xóa bỏ và thay thế Obamacare”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng, phe Cộng hòa cần tránh làm tình hình, do đạo luật "thất bại" gây ra, thêm tồi tệ. “Chúng ta phải khắc phục bằng cách thay thế nó với điều gì đó tốt hơn”, ông này nói.

Dương Lâm

Trump chỉ đạo hủy Obamacare ngay lập tức

Trump chỉ đạo hủy Obamacare ngay lập tức

Các lãnh đạo Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ đang ra sức trấn an các nhà lập pháp của đảng này giữa lúc có nhiều lo ngại về việc hủy bỏ đạo luật y tế Obamacare quá nhanh mà không có một kế hoạch thay thế.

Chia rẽ xuất hiện giữa Trump và nội các mới

Chia rẽ xuất hiện giữa Trump và nội các mới

Nhiều gương mặt trong nội các mà Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn đang từ bỏ một số quan điểm chính sách của ông.

Người tiết lộ quan hệ ngầm của Trump với Nga

Người tiết lộ quan hệ ngầm của Trump với Nga

Theo báo chí Mỹ, Christopher Steele, một cựu sĩ quan tình báo Anh MI6, là người đã có tiết lộ chấn động về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Nga.

Lần đầu họp báo, Trump tố tình báo tung tin giả

Lần đầu họp báo, Trump tố tình báo tung tin giả

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi thắng cử tại tháp Trump ở New York. Nhiều chủ đề nóng đã được đề cập.

Nga bác cáo buộc nắm thông tin đe dọa Trump, Hillary

Nga bác cáo buộc nắm thông tin đe dọa Trump, Hillary

Moscow cho hay, những tài liệu cáo buộc Nga nắm giữ thông tin có thể làm "bẽ mặt" Donald Trump là bịa đặt và hoàn toàn lừa bịp.

Hé lộ 'nghi án' Nga dàn xếp thông tin về Trump

Hé lộ 'nghi án' Nga dàn xếp thông tin về Trump

Các tài liệu mật trình lên Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump tuần trước chứa đựng cáo buộc các điệp viên Nga tuyên bố đã dàn xếp thông tin cá nhân và tài chính về ông Trump.