Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tận dụng một chuyến đi thúc đẩy sản xuất ở vùng Trung Tây để chỉ trích người tiền nhiệm về thương mại và ngoại giao quốc tế.

Có mặt ở bang Illinois chiều 26/7, ông Trump diễn giải các chính sách của mình về thương mại và sản xuất tại một cuộc mit-tinh ở thành phố Granite. Tổng thống Mỹ có bài phát biểu động chạm đến nhiều chủ đề mà chính quyền của ông nhìn nhận trái ngược với chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama.

{keywords}
Hai ông Donald Trump và Barack Obama. (Ảnh: CNBC)

Tổng thống Trump kể về những gì Obama nói với ông về mối quan hệ của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

"Khi tôi gặp Tổng thống Obama, có vẻ như ông ấy sẵn sàng lao vào chiến tranh với Triều Tiên", ông Trump nói. "Có vẻ như ông ấy sẵn sàng lao vào chiến tranh".

Đương kim Tổng thống Mỹ tiếp tục: "Tôi hỏi: Thế ông có trò truyện với ông ấy không? Câu trả lời là "Không". Tôi hỏi: Nói chuyện với ông ấy không tốt sao? Ông có nói với ông ấy không? "Không". Nhưng dường như với tôi – có vẻ như ông ấy sẵn sàng lao vào chiến tranh".

Tổng thống Trump tiếp tục nói về tổn thất có thể về mạng sống của người Mỹ và người Triều Tiên nếu chiến tranh xảy ra.

"Rốt cuộc ai mà biết được những gì sẽ xảy ra, nhưng trong 9 tháng, không có vụ thử hạt nhân nào, không có tên lửa nào được phóng, không có tên lửa nào bay qua Nhật Bản. Chúng ta nhận 3 con tin trở về, và chúng ta không phải trả gì cả". 

Hàng tràng pháo tay vang lên không ngớt trước những lời lập luận của ông Trump.

"Họ đã phá các khu vực hạt nhân. Họ đã dừng sự tuyên truyền vốn hiện diện ở khắp đất nước Triều Tiên, những biển hiệu, âm nhạc... tất cả những thứ đó đã được dỡ bỏ".

Tổng thống Trump kết luận "đã đạt được rất nhiều tiến bộ. Nhưng nếu bạn đọc tin tức, bạn sẽ không hiểu được điều đó. Bạn sẽ không có được cái nhìn thực từ truyền thông tin giả".

Thanh Hảo

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Nhà Trắng thông báo hoãn hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai Tổng thống Trump và Putin đến năm 2019, thay vì mùa thu năm nay như ông Trump đề xuất.

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ông Trump lại tự khen 'quan hệ tốt' với Kim Jong Un

Ca ngợi "mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hoan nghênh thông tin Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Ba ngày trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu bổ sung với 500 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn im lặng một cách bất thường.

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Ông Trump mất dần kiên nhẫn với Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mất dần kiên nhẫn trước tiến độ đàm phán với Bình Nhưỡng về giải trừ hạt nhân.

Quà của Tổng thống Putin tặng ông Trump vượt ải an ninh Mỹ

Quà của Tổng thống Putin tặng ông Trump vượt ải an ninh Mỹ

Quả bóng màu trắng và đỏ mà Tổng thống Putin tặng người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan đã được kiểm tra an ninh như thông lệ.