Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi thắng cử tại tháp Trump ở New York. Nhiều chủ đề nóng đã được đề cập.

{keywords}

Mở đầu họp báo, Tổng thống Mỹ đắc cử cho biết, ông đã quen với việc họp báo gần như mỗi ngày. Tuy nhiên, "chúng tôi dừng làm việc đó vì nhận được rất nhiều tin tức không chính xác". Trump cảm ơn các hãng tin đã không đăng cáo buộc ngớ ngẩn mà có lẽ do các cơ quan tình báo công bố. Và rằng, nếu cộng đồng tình báo thực sự đưa ra tài liệu đó, thứ "tin giả" đó thì đấy là vết nhơ lớn trên di sản của họ.

Tiếp đó, chỉ trong vòng 3 phút, Tổng thống Mỹ đắc cử đề cập tới 6 chủ đề, về các công ty sản xuất ô tô, các công ty dược, máy bay F-35....Donald Trump cho hay, các công ty sản xuất ô tô đang đảo ngược các kế hoạch thiết lập nhà máy ở nước ngoài. Nhà lãnh đạo sắp nhậm chức cũng bày tỏ hy vọng, ngành dược sẽ là ngành tiếp theo.

Đề cập tới dự án liên quan tới chiến đấu cơ F-35, Trump cho hay, ông biết nhiều vị tướng và "chúng tôi sẽ làm những việc lớn...Chúng ta sắp có một số cuộc thi và đó sẽ là điều tốt đẹp..".

Trả lời câu hỏi, liệu ông có chấp nhận các đánh giá của các cơ quan tình báo rằng Nga đã tấn công mạng máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, Trump cho hay: "Các cuộc họp đều được dán nhãn mật. Chúng ta có nhiều nhân chứng trong cuộc họp đó".

Sau đó, Trump lại nhắc tới các tài liệu được trang BuzzFeed công bố. "Tôi cho rằng tất cả đều là tin giả. Đó là thông tin giả mạo, không bao giờ xảy ra. Những thông tin như vậy đều do một nhóm những kẻ bệnh hoạn tung ra....Nói về tấn công mạng Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, tôi cho rằng đó là Nga...song nhiều nước khác cũng tấn công mạng máy tính của Mỹ".

Trump cho hay, Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa không bị tấn công mạng là nhờ có ông chủ tịch Reince Priebus, người sắp tới sẽ là Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Một phóng viên đặt câu hỏi, "liệu có phải Tổng thống Nga Putin cố giúp ông thắng cử không?".

"Nếu Putin thích tôi, thì tôi coi đó là vốn quý chứ không phải trách nhiệm, vì hiện giờ quan hệ giữa Mỹ và Nga rất tệ. Các bạn có thật sự tin rằng Hillary sẽ cứng rắn hơn với Putin hơn là tôi không? Có ai thực sự tin điều đó không?", ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ đắc cử sau đó đề cập tới các camera nhỏ xíu được gài ở các khách sạn nước ngoài.

Trump nói, ông luôn biết rõ việc các thiết bị gián điệp được gài trong phòng các khách sạn, gồm cả các khách sạn ở Nga. "Tôi cực kỳ thận trọng. Xung quanh tôi toàn vệ sĩ...tôi luôn nói với họ, hãy cẩn thận vì trong phòng đều có các máy quay ở các vị trí khó đoán...các bạn không thể nhìn thấy chúng, do đó, tốt hơn cả là hãy cẩn thận".

Với câu hỏi về hồ sơ hoàn thuế mà phóng viên đưa ra, Trump trả lời: "Tôi sẽ không công bố vì hiện giờ các tài liệu này đang được kiểm toán...Và những người duy nhất quan tâm tới vấn đề này là các nhà báo...Tôi thắng. Tôi đã đắc cử Tổng thống. Tôi nghĩ các bạn quan tâm tới điều đó".

Trả lời câu hỏi về khả năng xung đột lợi ích xuất phát từ các hoạt động kinh doanh trước đó, Trump cho hay, ông không có khoản nợ, giao kèo nào chưa giải quyết. Và rằng, mới tuần trước, ông được mời chào một thỏa thuận lên tới 4 tỷ USD nhưng ông đã từ chối.

Trump cũng cho hay, đã chuyển giao toàn bộ quyền lãnh đạo Quỹ Trump cho các con. Ngoài ra, toàn bộ các khoản đầu tư của ông sẽ được chuyển cho một quỹ tín thác trước ngày nhậm chức.

Nói về cựu CEO của Exxon Rex Tillerson, người sẽ làm Ngoại trưởng trong thời gian tới, Trump cho hay: "Tôi nghĩ ông ấy rất thông minh...Tôi muốn đưa những người giỏi nhất vào chính phủ".

Đề cập tới Obamacare, chương trình chăm sóc sức khỏe thời Tổng thống Obama, Trump nói, đó là vấn đề của đảng Dân chủ. "Việc hủy bỏ và thay thế chương trình này sẽ diễn ra lần lượt...Các bạn sẽ rất tự hào về những gì chúng tôi sắp thực hiện. Obamacare thực sự là một thảm họa".

Trong cuộc họp báo, Tổng thống đắc cử Trump đã từ chối câu hỏi của phóng viên BuzzFeed và gọi hãng này là toàn đưa tin giả. Một phóng viên của CNN cũng chịu cảnh tương tự.

Khi phóng viên CNN cố đưa ra một câu hỏi, Trump nói: "Hãng tin của anh là rác rưởi".

Tiếp đó, ông Trump nhận được câu hỏi về an ninh quốc gia và những rủi ro bắt nguồn từ sự yếu kém của hệ thống này. Tổng thống Mỹ đắc cử cho hay: "Các cơ quan tình báo là sống còn và rất, rất quan trọng...Chúng tôi sẽ đưa một số nhân vật xuất chúng vào hệ thống đó". Trump cho hay, ông sẽ nhận được một báo cáo đầy đủ về vấn đề tin tặc trong vòng 90 ngày kể từ khi nhậm chức.

Cuối cuộc họp báo, Trump được hỏi sẽ gửi thông điệp gì tới cho Tổng thống Nga Putin?.

Ông Trump nói: "Nga sẽ tôn trọng Mỹ nhiều hơn khi tôi làm lãnh đạo...Tất cả các nước khác sẽ kính trọng Mỹ hơn nhiều so với những gì mà họ làm trong thời chính quyền trước. 

Hoài Linh

Nga bác cáo buộc nắm thông tin đe dọa Trump, Hillary

Nga bác cáo buộc nắm thông tin đe dọa Trump, Hillary

Moscow cho hay, những tài liệu cáo buộc Nga nắm giữ thông tin có thể làm "bẽ mặt" Donald Trump là bịa đặt và hoàn toàn lừa bịp.

Hé lộ 'nghi án' Nga dàn xếp thông tin về Trump

Hé lộ 'nghi án' Nga dàn xếp thông tin về Trump

Các tài liệu mật trình lên Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump tuần trước chứa đựng cáo buộc các điệp viên Nga tuyên bố đã dàn xếp thông tin cá nhân và tài chính về ông Trump.

Dân Mỹ tin Obama hơn Trump

Dân Mỹ tin Obama hơn Trump

Ít nhất ở hiện tại, nhiều cử tri Mỹ không có nhiều niềm tin vào năng lực làm Tổng thống của Donald Trump.

Toàn cảnh lễ nhậm chức của Donald Trump

Toàn cảnh lễ nhậm chức của Donald Trump

Thông tin toàn cảnh về sự kiện lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Tin tức, hình ảnh, video clip mới nhất về lễ nhậm chức của Ông Donald Trump được cập nhật liên tục 24h.

“Phép thử” lớn nhất đối với ông Trump trong năm 2017

“Phép thử” lớn nhất đối với ông Trump trong năm 2017

“Điều này sẽ là quá dễ”. Đó là câu mà ông Donald Trump sử dụng hồi tháng 10/2016 khi nói về tương lai nếu ông làm Tổng thống Mỹ sẽ thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) bằng một cái gì đó lớn hơn.

Trump chỉ đạo hủy Obamacare ngay lập tức

Trump chỉ đạo hủy Obamacare ngay lập tức

Các lãnh đạo Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ đang ra sức trấn an các nhà lập pháp của đảng này giữa lúc có nhiều lo ngại về việc hủy bỏ đạo luật y tế Obamacare quá nhanh mà không có một kế hoạch thay thế.

An ninh ở lễ nhậm chức của Trump chặt cỡ nào?

An ninh ở lễ nhậm chức của Trump chặt cỡ nào?

Khoảng 5.000 vệ binh quốc gia và 3.000 nhân viên an ninh khác đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tranh cãi bủa vây Trump trước thềm Nhà Trắng

Tranh cãi bủa vây Trump trước thềm Nhà Trắng

Donald Trump đang bước vào một tuần quan trọng trong tiến trình chuyển giao quyền lực và tiếp quản Nhà Trắng. Và như thường lệ, ông là tâm điểm của những tranh cãi triền miên.