Từ Nhà Trắng, ông Trump đã có cuộc phỏng vấn kéo dài gần một giờ đồng hồ qua điện thoại với phóng viên kênh Fox Business hôm 8/10.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today

Theo Reuters, người đứng đầu Chính phủ Mỹ đã chỉ trích việc Ủy ban tranh biện tổng thống vì quyết định thay đổi hình thức so găng lần hai giữa ông với ứng cử viên Dân chủ. Ông Trump bày tỏ lo ngại rằng micro của ông có thể bị ngắt đột ngột.

"Tôi sẽ không lãng phí thời gian của mình vào một cuộc tranh luận trực tuyến. Đó không phải là những gì tranh luận hướng đến. Bạn ngồi sau máy tính và tranh luận. Điều đó thật nực cười và sau đó họ cắt ngang bạn bất cứ khi nào họ muốn”, ông Trump chia sẻ.

Khẳng định khỏe mạnh

Ông Trump tin bản thân có thể đã nhiễm Covid-19 tại một buổi tiếp đón các gia đình Mỹ có quân nhân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, thay vì tại buổi lễ thông báo vị thẩm phán được ông đề cử vào tòa án tối cao hồi cuối tháng 9.

Ông Trump đã phải nhập viện 3 ngày sau khi tiết lộ hôm 2/10 về việc bản thân được chẩn đoán dương tính với virus, trước khi xuất viện về Nhà Trắng tiếp tục điều trị hôm 5/10. Ông nói vẫn đang uống thuốc steroid để trị bệnh.

Khẳng định bản thân đang cảm thấy "thực sự tốt", tổng thống cho hay ông sẵn sàng khôi phục các cuộc mít tinh vận động tranh cử. Các cuộc mít tinh như vậy thường được tổ chức bên trong các không gian đóng kín và từng khiến nhiều chuyên gia y tế lo ngại về nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm.

Ông Trump nói mình "có thể xuất viện trong một ngày" và tin sự phục hồi nhanh chóng này là nhờ liệu pháp điều trị bằng kháng thể thử nghiệm của công ty Regeneron. Song, ông từ chối trả lời nhiều câu hỏi phỏng vấn về tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như kết quả chụp phổi, thời điểm gần đây nhất có xét nghiệm âm tính với Covid-19 cũng như nhiệt độ cao nhất khi ông bị sốt hồi cuối tuần trước, lúc được đưa bằng trực thăng đến Quân y viện Walter Reed điều trị.

Ông Trump cũng bác bỏ các lo ngại về tình hình bệnh tật của mình. "Tôi không nghĩ là bản thân còn khả năng lây truyền (virus)", ông nhấn mạnh.

Công kích đối thủ và nữ phó tướng

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đã chĩa mũi nhọn công kích vào Thượng nghị sĩ Kamala Harris, nữ phó tướng cho đối thủ Biden. Ông cáo buộc bà Harris muốn "mở cửa các biên giới để cho phép những kẻ sát nhân và tội phạm hãm hiếp đổ xô vào Mỹ".

Lãnh đạo Nhà Trắng hai lần gọi bà Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên được chọn làm ứng viên phó tổng thống cho một chính đảng lớn của Mỹ, là "quái vật".

Ông Trump, 74 tuổi cũng công kích cả đối thủ Biden, 77 tuổi. Không đưa ra bằng chứng, lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, nếu đắc cử, ông Biden cũng không làm tổng thống được quá 2 tháng vì "không đủ năng lực trí tuệ". Ông Trump tự hào khoe bản thân là người có "thể chất hoàn hảo" và "rất trẻ" so với ông Biden.

Bày tỏ thất vọng với 3 quan chức thân cận

Tổng thống Trump liệt kê tên 3 quan chức cấp cao trong chính quyền đã khiến ông không hài lòng vì nhiều lý do khác nhau. Ngoài Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray, người khiến ông Trump phẫn nộ nhiều tháng qua vì các hành động trái ý, hai cái tên gây ngạc nhiên khác là Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tư pháp William Barr

Ông Trump tiết lộ không hài lòng với lãnh đạo Bộ Ngoại giao vì không công bố những bức thư điện tử mà ông tin cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ tranh cử năm 2016 đã cho xóa bỏ. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói không vui khi ông Barr không truy tố các đối thủ chính trị.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Mỹ đổi hình thức so găng Trump - Biden lần hai

Mỹ đổi hình thức so găng Trump - Biden lần hai

Cuộc tranh luận thứ hai trước tổng tuyển cử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ đổi sang hình thức trực tuyến do những lo ngại về tình trạng mắc Covid-19 của lãnh đạo Nhà Trắng.

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Trong lúc phải cách ly ở Nhà Trắng, hạn chế đi lại để điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thổi thêm sinh lực cho chiến dịch vận động tái cử của ông khi tổng tuyển cử chỉ còn cách 4 tuần.