Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Thiếu tướng Hossein Salami, tư lệnh IRGC ngày 23/4 cho hay: "Tôi đã ra lệnh cho các lực lượng hải quân của chúng tôi tiêu diệt bất kỳ thế lực hải quân nào của Mỹ ở Vùng Vịnh đe dọa an toàn của các tàu thuyền quân sự cũng như dân sự của Iran".

{keywords}
Các binh sĩ IRGC. Ảnh: BBC

Tuyên bố của Tướng Salami nhằm đáp trả đe dọa trước đó một ngày của người đứng đầu Chính phủ Mỹ. Hôm 22/4, Tổng thống Trump thông báo đã ra chỉ thị "phá hủy mọi pháo hạm Iran nếu chúng quấy rối các tàu của Mỹ trên biển".

Tuần trước, Hải quân Mỹ cáo buộc các tàu chiến Iran đã có hành vi "nguy hiểm và khiêu khích" gần các chiến hạm của lực lượng này ở Vịnh Ba Tư. Tehran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc, đồng thời khẳng định các tàu tuần tra của quốc gia Hồi giáo chỉ đang ngăn chặn và giám sát các tàu Mỹ đang vi phạm những quy định hàng hải trong khi di chuyển trong khu vực.

Theo báo RT, căng thẳng giữa hai nước leo thang nghiêm trọng hồi tháng 1 năm nay sau khi một chỉ huy hàng đầu của quân đội Iran, Thiếu tướng Qassem Soleimani bị sát hại trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq. Tehran trả thù bằng cách nã tên lửa vào hai căn cứ quân sự có quân đồn trú Mỹ tại Iraq. Cuộc tập kích không gây thương vong và được tin chỉ nhằm giúp Iran thị uy sức mạnh.

Giới chức Mỹ và Iran thường xuyên "lời qua tiếng lại", đe dọa nhau về các đòn đáp trả trước bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào. Hồi đầu năm nay, ông Trump từng tuyên bố, Lầu Năm góc đã chọn 52 mục tiêu trên đất Iran nếu Tehran tập kích bất kỳ công dân hay tài sản nào của Mỹ. Tương tự, các quan chức Iran cũng quả quyết sẽ "không để yên" trước các mối đe dọa từ binh lính và Hải quân Mỹ.

Tuấn Anh