Hồi tháng Mười, con trai của Tổng thống đắc cử Donald Trump là Donald Trump Jr. đã tham dự một hội nghị bàn tròn nhằm kết thúc cuộc chiến tại Syria với một nhóm cố vấn tại Pháp.

{keywords}

Donald Trump Jr. - Con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Tạp chí Phố Wall, hội nghị bàn tròn này do một nhóm cố vấn người Pháp tổ chức tại khách sạn Ritz-Carlton, Paris. Nhóm này chủ trương hợp tác mật thiết hơn với Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tập trung vào việc hối thúc Nga và Mỹ ‘đạt được thỏa thuận về vấn đề khủng hoảng Syria’.

Randa Kassis, lãnh đạo nhóm đối lập ở Syria và cũng là vợ của người sáng lập nhóm cố vấn này, cho rằng dưới thời của chính quyền Trump, các quốc gia có nhiều khả năng sẽ hợp tác với nhau trong vấn đề Syria.

Hãng Sputnik của Nga dẫn lời Kassis hồi đầu tháng này cho hay, ‘nhóm của ông Trump nhận ra rằng Moscow và Washington không thể đạt được một thỏa thuận nào’ nếu như ‘Mỹ vẫn tiếp tục coi Nga là kẻ thù’.

Chính Kassis cũng là người đề cập tới việc Donald Trump Jr. tham dự hội nghị bàn tròn, và sẽ chuyển tới ông Donald Trump (cha) ‘ý tưởng về việc cùng nhau hợp tác để đạt thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria’.

Về cuộc khủng hoảng tại Syria, quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump vẫn nhất quán từ khi ông tranh cử cho tới nay.

Ông thường đề cập rằng Mỹ nên làm việc với Nga và chính phủ Syria nhiều hơn nữa để đánh bại phiến quân IS.

“Tôi không ưa gì Assad, nhưng Assad đang tiêu diệt IS” – ông Trump phát biểu trong cuộc tranh luận trực tiếp hồi tháng Mười.

Trong bài phỏng vấn hồi đầu tháng này với tờ The Journal, ông Trump cho biết sẽ ngưng hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ở Syria vì ‘không biết’ lực lượng này là những ai.

Về phần mình, ông Assad nói rằng ông coi tổng thống kế tiếp của Mỹ là ‘đồng minh tự nhiên’ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Lê Thu

Chưa chiến tranh thương mại với TQ, Trump đã thua

Ai sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (TQ)? Tờ New York Times cho rằng, người thắng không phải là Donald Trump.

Ngày Trump nhậm chức, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân?

Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào đúng ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ nhằm phô trương sức mạnh.

Trung Quốc dọa sẽ đáp trả Trump

Donald Trump dọa tăng thuế đơn phương, quan chức Trung Quốc đề nghị Mỹ cần tôn trọng các nghĩa vụ với tư cách là thành viên của WTO.

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.